Đại án 9.000 tỉ: Thu hồi thêm hàng trăm tỉ đồng

Ngày 29-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm đi vào giai đoạn tranh luận cuối. 

Đáng chú ý, trước đó VKS đã đưa ra đường quy hồi 5.190 tỉ đồng liên quan đến nhóm bà Trần Ngọc Bích. Nay công tố tiếp tục kiến nghị tiền thu hồi, xử lý vật chứng một số khoản tiền do vi phạm pháp luật mà có.  

Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải đến phiên xử.

Theo công tố, việc kiến nghị thu hồi này là có cơ sở pháp luật để khắc phục thiệt hại cho VNCB.

Cụ thể: Khoản tiền từ nhóm bà Bích 500 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản Công ty Nhà Quốc Thắng rồi chuyển vào tài khoản ông Trần Quí Thanh; khoản tiền 119 tỉ đồng đã giải ngân vào tài khoản Công ty Thành Trí rồi chuyển trả Công ty Tuấn Lộc; khoản tiền 3 tỉ đồng tại Quỹ Lộc Việt…

“Đối với khoản tiền chuyển cho bà Hứa Thị Phấn liên quan 135 tỉ và 851 tỉ đồng, luật sư trình bày thì tiền này được chuyển vào ngân hàng, bà Phấn không rút ra và tiền này được thanh toán cho các khoản vay đề nghị xem xét, chúng tôi nhận thấy đối với các khoản tiền do phạm tội mà Phạm Công Danh đã chuyển cho nhóm Hứa Thị Phấn cần thu hồi lại” - công tố phân tích.

Đối với 108,5 tỉ đồng mà Danh trả cho nhóm bà Bích trong khoản tiền gửi 3.100 tỉ đồng sau này gửi tiết kiệm mang tên Đoàn Việt Dũng.

Luật sư cho rằng đây là tiền lãi và Vũ Anh Tuấn là người nhận tiền sau đó gửi tiết kiệm mang tên ông Dũng, đề nghị hoàn trả về VNCB. Trong đó, hơn 54 tỉ đồng là Danh trả lãi tiền gửi 124 sổ tiết kiệm cho nhóm bà Bích. VKS nhận thấy khoản 108,5 tỉ đồng này mà Tuấn nhận không phải từ nguồn tiền do Danh phạm tội mà có nên không có cơ sở thu hồi.

Khoản hơn 54 tỉ đồng theo luật sư là tiền lãi của 124 sổ tiết kiệm, Ngân hàng Xây dựng không biết. Phạm Công Danh muốn thu hồi khoản tiền này thì cần khởi kiện tại một vụ án khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm