Đại án ngân hàng: Viện kiểm sát thay đổi quan điểm?

Sáng 30-1, TAND TP.HCM tiếp tục phần đối đáp vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái.

Liên quan đến việc VKS bảo lưu quan điểm thu hồi lại hơn 6.000 tỉ đồng từ ba ngân hàng Sacombank, TP Bank và BIDV để khắc phục thiệt hại cho ngân hàng CB (trước đây là VNCB), các luật sư, luật gia không đồng tình.

Luật gia Vương Công Đức người bảo vệ quyền lợi cho Sacombank nói: Trong cáo trạng ghi rõ trách nhiệm hình sự là của sáu giám đốc công ty vay vốn Sacombank. Tuy nhiên, sau khi luận tội thì VKS lại yêu cầu Sacombank trả tiền cho VNCB thay cho sáu giám đốc này, không biết điều gì khiến VKS thay đổi 180 độ như vậy.

HĐXX  làm việc tại phiên tòa. Ảnh: Quốc Vũ

Luật gia phân tích, tại phiên tòa Phạm Công Danh và Phan Thành Mai đã thừa nhận sai sót và xin lỗi ngân hàng Sacombank. Không có lý do gì để yêu cầu BIDV, Sacombank, TPBank trả tiền cho VNCB cả.

Luật gia này cũng đặt vấn đề tại sao VKS không đưa CQĐT đến tòa để bảo vệ luận điểm điều tra của mình. VKS đã không sử dụng kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước trong luận tội cũng như đưa ra kết luận cũng như tranh luận lại.

“Đường đi của tiền từ VNCB đến ngân hàng chúng tôi và đến sáu công ty vay vốn và đến Tập đoàn Thiên Thanh rồi thì quay về cho ông Phạm Công Danh. Vì sao VKS chỉ dừng dòng tiền đi tại Sacombank của chúng tôi. VKS không đặt sự công bằng lên trên trong vụ án này. Nếu yêu cầu thu hồi tiền thì không thể đảm bảo nguyên tắc công bằng giữa các tổ chức kinh tế trong nền kinh tế”- luật gia Đức thắc mắc.

 Một luật sư khác cũng xác định Sacombank cho vay đúng và không có nghĩa vụ liên đới đến thất thoát xảy ra tại VNCB. Việc cho rằng Sacombank đồng phạm với VNCB và gây ra thất thoát là khiên cưỡng. Ngân hàng Nhà nước đã xác định rằng những giao dịch cầm cố tiền gửi giữa Sacombank và VNCB là đúng quy định. Mọi giao dịch là đúng với quy định hiện hành.

Sacombank không giao dịch với các cá nhân ông Phạm Công Danh hay Phan Thành Mai mà là giao dịch với các công ty và ngân hàng VNCB. Giao dịch đã hoàn tất 4 năm và không có bên nào có ý kiến liên quan. Bây giờ, khởi tố vụ án lại đưa Sacombank vào sai phạm và phải trả tiền cho VNCB là hoàn toàn vô lý.

Theo luật sư Sacombank không hề có lỗi, thực hiện giao dịch hoàn toàn tự nguyện, đã 4 năm không có ai có ý kiến khác. Sacombank không làm gì trái quy định pháp luật thì cũng không có lý do gì phải trả tiền như đề nghị của VKS. Luật sư mong muốn HĐXX nghiên cứu, xem xét công văn của hiệp hội ngân hàng về vấn đề này đã gửi trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm