Đại án Nhật Cường: Diễn biến bất ngờ trong ngày đầu xét xử

Ngày 5-5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

12 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội buôn lậu, một bị cáo tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và một bị cáo bị đưa ra xét xử về cả hai tội này.

HĐXX đã tập trung làm rõ vai trò của các bị cáo bên cạnh vai trò chủ mưu của ông chủ Bùi Quang Huy hiện đang bỏ trốn.

Bùi Quang Huy có vai trò chính?

Cơ quan công tố xác định thông qua việc buôn lậu, Công ty Nhật Cường đã bán được 254.364 sản phẩm, thu hơn 3.213 tỉ đồng, qua đó hưởng lợi bất chính 221 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa ngày 5-5. Ảnh: UYÊN TRANG

Trả lời trước tòa, bị cáo Trần Ngọc Ánh (phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nói rằng Nhật Cường được thành lập năm 2002, tập trung lĩnh vực sửa chữa điện thoại di động. Từ năm 2011, công ty bắt đầu mở rộng mảng bán lẻ và nhanh chóng phát triển lên chín địa điểm tại Hà Nội, một số chi nhánh có doanh thu cao như Lý Quốc Sư, Xuân Thủy, Láng Hạ...

Cũng theo bị cáo, ban đầu nguồn hàng được nhập từ công ty trong nước hoặc từ Nokia, Samsung… Về sau, công ty nhập thêm hàng không có hóa đơn từ nước ngoài.

Trần Ngọc Ánh nhiều lần khẳng định tại Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy là ông chủ, có vai trò chính, chỉ đạo toàn bộ hoạt động, trong đó có việc phụ trách nhập hàng. “Từ tháng 7-2015, anh Huy muốn mở rộng lĩnh vực về phần mềm nên chỉ đạo mua hàng nước ngoài, gồm cả nhập khẩu có hóa đơn, cả mua trực tiếp, không đóng thuế” - bị cáo khai.

Tuy nhiên, phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường lại cho rằng bản thân chỉ tham gia các nhóm chat trên mạng xã hội để tư vấn cho Huy về giá nhập khẩu, chủng loại, số lượng hàng cần mua… “Anh Huy và bị cáo không bàn bạc với nhau, Huy là ông chủ. Các bị cáo làm thuê lâu năm nên được giao nhiệm vụ cứ làm theo, không ý kiến gì” - bị cáo nói.

Đáng chú ý, cáo trạng xác định Bùi Quang Huy chỉ đạo lập và sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán để che giấu doanh thu thật và hành vi buôn lậu của Huy.

Khai với HĐXX, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) cho hay phần mềm ERP được công ty sử dụng từ năm 2013, qua đó chi số tiền nhập khẩu hàng không có hóa đơn trị giá hơn 2.900 tỉ đồng.

Trong đó, Ngọc thanh toán hàng ngàn tỉ đồng cho các nhà cung cấp nước ngoài thông qua hai tiệm vàng ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội: Một tiệm hơn 1.729 tỉ đồng và một tiệm hơn 795 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, hai chủ tiệm vàng khai rằng chỉ giúp Huy chuyển tiền cho khách hàng trong nước. Trong khi đó, Huy lại đang bỏ trốn nên chưa đủ căn cứ để làm rõ.

“Không biết Bùi Quang Huy đang ở đâu”

Một trong số 13 bị cáo bị truy tố tội buôn lậu là Bùi Quốc Việt, anh của Bùi Quang Huy. Theo hồ sơ, Việt được giao nhiệm vụ lấy tiền ở các cửa hàng mang về giao cho thủ quỹ hoặc nộp vào tài khoản ngân hàng của Công ty Nhật Cường.

Đặc biệt, Việt cũng tham gia lấy hàng lậu do những người vận chuyển giao để đưa về kho Công ty Nhật Cường. Bị cáo thừa nhận nhiều lần đi nhận hàng không có hóa đơn, chứng từ nhưng “không biết hàng hóa mình nhận là gì”.

Tuy nhiên, theo cáo trạng, căn cứ dữ liệu điện tử trích xuất cùng tài liệu xác minh và các lời khai liên quan đủ cơ sở kết luận tổng số hàng hóa mà Việt nhận gồm 1.475 chiếc điện thoại và 49 chiếc iPad, trị giá hơn 7,4 tỉ đồng. Cáo trạng nêu rằng hành vi của Việt phạm tội buôn lậu, với vai trò đồng phạm giúp sức cho Huy.

Đứng trước bục khai báo, Việt cho biết từng đi xuất khẩu lao động từ năm 1989, đến năm 2004 thì về nước. Do thất nghiệp, Việt được gia đình động viên vào làm tại Công ty Nhật Cường của em trai là Bùi Quang Huy.

Bị cáo nói chỉ biết em trai đóng bảo hiểm xã hội cho mình, còn không biết có ký hợp đồng lao động hay không. “Bị cáo đi trông xe ngoài vỉa hè, lương tháng hơn 1 triệu đồng, đến năm 2019 là 6 triệu đồng. Ai giao việc thì bị cáo làm, công nhân viên nhờ bị cáo sẽ đi, bận việc riêng thì thôi” - bị cáo Việt trình bày.

Khi được HĐXX hỏi về “công việc khác”, anh của ông chủ Công ty Nhật Cường nói rằng từ năm 2012 có đi thu tiền từ các cửa hàng bán lẻ. “Ngày nào cũng đi, cứ 8 giờ 30 bị cáo đến, đi hơn 10 cửa hàng thu tiền rồi ra ngân hàng nộp, hết trách nhiệm thì về” - bị cáo Việt khai.

Giống với kết luận điều tra và cáo trạng, Bùi Quốc Việt thừa nhận có một số lần đi nhận hàng cho Công ty Nhật Cường nhưng bị cáo không biết là hàng gì, trị giá bao nhiêu vì bản thân “chỉ biết nhận”.

Tiếp tục khai về mối quan hệ với Bùi Quang Huy, bị cáo nói bị bắt vào ngày 10-7-2020, tại trụ sở Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an. Trước khi bị bắt, bị cáo không liên lạc gì với em trai, cũng không biết Huy đã và đang đi đâu, làm gì…

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi. Dự kiến phiên tòa kéo dài một tuần, xét xử cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Một bị cáo chết trước ngày ra tòa

Trong phần khai mạc phiên tòa, chủ tọa cho biết đã nhận giấy báo tử của bị cáo Mai Tiến Dũng. Bị cáo Dũng là trưởng ngành hàng điện thoại cũ của Công ty Nhật Cường.

Theo xác minh của tòa, bị cáo Dũng tử vong ngày 23-4 tại Bệnh viện E Hà Nội vì bệnh nặng. Do đó, HĐXX quyết định đình chỉ vụ án với bị cáo này.

Cáo trạng cho thấy từ năm 2014, ông Dũng được Bùi Quang Huy thuê làm nhân viên kinh doanh điện thoại cũ và sau đó được phân công làm trưởng ngành hàng điện thoại cũ.

Theo cáo trạng, ông Dũng đã tư vấn giá mua bán điện thoại cũ, trực tiếp trao đổi tin nhắn để bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc tạo đơn hàng và thanh toán 1.574 chiếc điện thoại, trị giá 45 tỉ đồng.

Như vậy, đến nay vụ án còn lại 14 bị cáo, trong đó 12 người bị truy tố về tội buôn lậu, một người bị truy tố về tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, một người bị truy tố về cả hai tội danh trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm