Đại án thất thoát gần 2.500 tỉ: Đề nghị mức án tù 'khủng' cho các bị cáo

Đại án thất thoát gần 2.500 tỉ: Đề nghị mức án tù 'khủng' cho các bị cáo ảnh 1
 Phạm Thị Bích Lương cùng các bị cáo tại tòa.

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tân (nguyên tổng giám đốc Agribank) từ 12 đến 13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 8-9 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tổng hợp hình phạt VKS đề nghị với bị cáo Tân là từ 20-22 năm tù, đồng thời tuyên tịch thu 310.000 USD tiền đã thu lợi bất chính của bị cáo.

Phạm Thị Bích Lương (nguyên giám đốc Agribank Nam Hà Nội) từ 19 đến 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 14-15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Lương là 30 năm tù. Đồng thời truy thu 1 tỉ đồng đã hưởng lợi bất chính, tịch thu một xe ô tô Bentley để trả cho Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội. 

VKS xác định Lương chủ mưu chỉ đạo việc phạm tội, vi phạm trong hoạt động cho vay, cho vay không có tài sản đảm bảo, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 2.000 tỉ đồng.

Chử Thị Kim Hiền (nguyên Phó Giám đốc Agribank Nam Hà Nội) bị đề nghị 19-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 13-14 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt với Hiền là 30 năm tù.

VKS đề nghị tịch thu của bị cáo Hiền 1,6 tỉ đồng để trả cho Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội.

Các bị cáo khác trong nhóm cựu cán bộ ngân hàng cũng bị đề nghị mức án thấp nhất từ 2-3 năm tù, cao nhất 15-16 năm tù. 

Tất cả bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng còn bị đề nghị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hoạt động hành nghề liên quan đến các hoạt động tín dụng từ 2-5 năm sau khi mãn hạn tù.

Nhóm cán bộ hải quan gồm: Lương Thị Yên (nguyên phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây) Hoàng Tuấn Khanh (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây), Đỗ Thị Liên Hương (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây), Nguyễn Thị Thúy Hằng (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây) đều bị đề nghị từ 30 đến 36 tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Bị cáo Lê Minh Hiếu (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vietmade và Công ty CP Lifepro VN) 12-13 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cấm đảm nhiệm chức vụ, hoạt động liên quan đến các tổ chức tín dụng từ 4-5 năm sau khi mãn hạn tù. Tịch thu tiền thu lợi bất chính hơn 16 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm