Đại biểu Nguyễn Bá Sơn kiến nghị 3 vấn đề về tư pháp

Ngày 31-3, trao đổi với PLO, Đại biểu Bá Sơn cho biết nội dung ba kiến nghị như sau:
Kiến nghị thứ nhất, cần quan tâm đặc biệt đến hoạt động điều tra ban đầu các vụ án hình sự. Bởi công tác điều tra ban đầu đóng một vai trò hết sức quan trọng, mang tính quyết định của toàn bộ hoạt động điều tra sau đó. Nó có đạt được mục tiêu có tìm ra chân lý của vụ án hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu này.
Đây cũng là khâu yếu từ xưa đến nay. Những hoạt động này đã được ghi nhận ở trong báo cáo của các cơ quan tư pháp, đó là khâu thu thập, lấy lời khai ban đầu, công tác khám nghiệm, thu thập dấu vết chứng cứ, công tác giám định tư pháp.
Đại biểu Sơn cho rằng đây là khâu yếu, hầu hết các vụ việc mà sau này chúng ta phải dày công để mà giải quyết được dư luận quan tâm, rồi các cơ quan có ý kiến. Xuất phát điểm của những sai phạm bắt đầu nảy sinh từ khâu điều tra ban đầu. Trong quá trình đó các cơ quan tư pháp cho rằng sai phạm ban đầu nó không lớn, không nghiêm trọng nên chúng ta đã bỏ qua.
Tuy nhiên, chỉ cần một lần bỏ qua có nghĩa là thêm một lần vi phạm tố tụng có nghĩa rằng sai phạm chúng ta lớn lên và nó cứ lớn dần như thế cho đến chúng ta không thể khắc phục được. Từ đó Đại biểu Sơn kiến nghị cần phải đặc biệt quan tấm đến vấn đề này.

ĐBQH Nguyễn Bá Sơn. Ảnh: CTV

Kiến nghị thứ hai, Đại biểu Sơn đề nghị đặc biệt quan tâm đến việc xem xét, đánh giá chứng cứ về tính pháp lý của các khối tài sản được kê biên, thu giữ trong quá trình tiến hành tố tụng của các vụ án hình sự. Chúng ta thường nói đến những vụ án khó thi hành nhưng rất tiếc lần này không đọc được báo cáo công tác thi hành án của Bộ Tư pháp.
Nếu soi lại tất cả các báo cáo đó, sẽ nhận ra một điều rằng hầu hết các vụ án khó thì hẳn hoặc không thi hành được. Phần không thi hành được rơi vào phần dân sự trong vụ án hình sự.
Theo ông Sơn, trong quá trình giải quyết vụ án này, từ khi thu giữ tài sản, kê biên tài sản cho đến khi đưa vào khâu xét xử thì việc đánh giá tính pháp lý của các khối tài sản mà chúng ta thu giữ không được đặt ra.
Việc này tồn tại đã lâu nhưng thời gian gần đây những khối tài sản liên quan, đặc biệt là đất đai và bất động sản khá nhiều, giá trị khá lớn gây sự chú ý của dư luận.
Đại biểu Sơn kiến nghị các cơ quan tư pháp phải nghiên cứ để đưa vấn đề này vào trong quá trình tố tụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét xử và thi hành án sau này.
Việc xét xử không phải chủ yếu để trừng trị tội phạm mà điều quan trọng nhất mang tính quyết định đó là thu hồi được tài sản về cho xã hội, đây mới là mục tiêu cuối cùng.
Kiến nghị thứ ba, thông qua một số vụ án liên quan đến vấn đề đất đai, các dự án đầu tư, đại biểu Sơn nhận thấy nhiều vụ án có nhiều nội dung khó thi hành, vướng không thể thi hành được cũng nằm trong trạng thái giống như nội dung thứ hai ở trên.
Nó liên quan đến rất nhiều các đạo luật khác nhau. Do đó, Đại biểu Sơn cho rằng cần phải nâng cao năng lực chuyên môn của các cơ quan tư pháp hơn nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm