Đại biểu Quốc hội nhắc vụ phân bón Thuận Phong, gỗ trắc Quảng Trị

Tiếp tục kỳ họp thứ hai, chiều ngày 23-10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; Dự thảo Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) ý kiến: Báo cáo của Viện trưởng VKSND Tối cao cho thấy nhiều quy định của các đạo luật về tư pháp còn có nhận thức chưa thống nhất giữa các cơ quan tố tụng. Việc không thống nhất về nhận thức dễ dẫn đến việc áp dụng pháp luật tuỳ nghi, chưa thống nhất, ảnh hưởng đến kết quả điều tra, xét xử và tính kịp thời, nghiêm minh của pháp luật.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị giải quyết dứt điểm các vụ án kéo dài. Ảnh: TN

Theo đó, đại biểu Lý Tiết Hạnh kiến nghị VKSND Tối cao, TAND Tối cao cần có cơ chế để giải quyết, xử lý vấn đề này. Bà Hạnh đồng tình với kiến nghị Quốc hội chỉ đạo sơ kết việc thi hành các đạo luật về tư pháp, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Về việc tổ chức phiên toà trực tuyến, Đại biểu Hạnh cho rằng rất cần thiết, vừa góp phần khắc phục tình trạng án tồn đọng, vừa phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tư pháp không chậm trễ, tiết kiệm chi chí xã hội và phù hợp với xu hướng quốc tế. Tuy nhiên đây là vấn đề mới, cần có sự nghiên cứu, đánh giá cụ thể.
"Tôi đồng ý với ý kiến Ủy ban Tư pháp, trước hết giao các cấp toà thực hiện thí điểm đối với một số loại án. Sau khi thí điểm thì đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc trên tất cả mọi mặt trước khi triển khai nhân rộng"- bà Hạnh nêu quan điểm.
Cũng theo Đại biểu Lý Tiết Hạnh, vừa qua có nhiều vụ án lớn được xét xử nghiêm minh, được dư luận, cử tri đồng tình. Tuy nhiên, đến nay có một số vụ án, vụ việc xảy ra đã lâu, được các đoàn ĐBQH, ĐBQH nhiều lần kiến nghị kể cả tại các phiên họp, các diễn đàn Quốc hội, kể cả các phiên truyền hình trực tiếp, được cử tri, nhân dân quan tâm nhưng đến nay kết quả giải quyết cuối cùng chưa có.
Bà Hạnh đưa một số ví vụ minh chứng cho vấn đề trên như vụ Hồ Duy Hải, vụ phân bón Thuận Phong (Đồng Nai), vụ gỗ trắc Quảng Trị. "Tôi đề nghị các cơ quan hữu quan nghiên cứu xem xét, sớm giải quyết dứt điểm các vụ án nêu trên và các vụ án tồn đọng kéo dài nói chung”- ĐBQH Lý Tiết Hạnh đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm