Đại gia cao ốc Sài Gòn One Tower lại bị đề nghị truy tố

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo, vi phạm về hoạt động ngân hàng xảy ra tại Công ty cổ phần phát triển điện lực Sài Gòn, Công ty cổ phần M&C và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí toàn cầu (GPBank).
Theo đó, toàn bộ hồ sơ và bản kết luận điều tra được chuyển đến VKSND tối cao đề nghị truy tố Phùng Ngọc Khánh (cựu phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Sài Gòn One Tower, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP M&C); Nguyễn Trọng Hiếu (cựu chủ tịch HĐQT) và Kim Văn Bộ (cựu phó giám đốc Công ty CP phát triển điện lực Sài Gòn) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Các bị can Tạ Bá Long (cựu chủ tịch GPBank), Phạm Quyết Thắng (cựu tổng giám đốc GPBank), Đoàn Văn An (cựu phó chủ tịch GPBank) cùng bảy cựu cán bộ GPBank về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Đại gia cao ốc Sài Gòn One Tower lại bị đề nghị truy tố ảnh 1
Ông Phùng Ngọc Khánh hầu tòa trong đại án gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á hơn 8.800 tỉ đồng. Ảnh: HY

Kết quả điều tra xác định Công ty Sài Gòn One Tower được thành lập để xây dựng dự án Cao ốc Sài Gòn One Tower (34 Tôn Đức Thắng, quận 1).
Tuy nhiên, đến nay, công ty này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước để chuyển đổi mục đích sử dụng từ thuê đất sang giao đất đối với phần diện tích xây dựng khối căn hộ.
Vì vậy, dự án này chưa được phép chuyển đổi công năng, các căn hộ chưa được phép bán. Dự án hiện tạm dừng triển khai xây dựng các hạng mục còn lại từ tháng 11-2011 đến nay.
CQĐT cho rằng ông Khánh đã sử dụng các căn hộ tại dự án để huy động, vay vốn trái phép. Cụ thể, ông đã chỉ đạo cấp dưới, ký hợp đồng phân chia sản phẩm sàn căn hộ hình thành từ dự án và chuyển giao quyền chuyển nhượng, bán sản phẩm sàn căn hộ cho Công ty M&C.
Tháng 8-2011, biết ông Hiếu có quan hệ với nhiều tổ chức tín dụng, ông Khánh đề nghị sử dụng sáu căn hộ tại Cao ốc Sài Gòn M&C thế chấp vay 305 tỉ đồng. Theo đó, ông Khánh chi 20-30% số tiền vay được cho Hiếu khi ngân hàng giải ngân.
Sau đó, ông Hiếu gặp cựu chủ tịch GPBank Long đề nghị vay tiền thế chấp các căn hộ tại dự án Sài Gòn One Tower. Tuy nhiên, dự án này đã thế chấp vay vốn ở nhiều ngân hàng, không đủ điều kiện vay vốn tại GPBank.
Do vậy, Hiếu và Khánh đã gặp lại lãnh đạo của GPBank đề nghị phương án Công ty M&C sẽ làm thủ tục bán 6 căn hộ của dự án cho Công ty cổ phần phát triển điện lực Sài Gòn để công ty này làm hồ sơ vay vốn.
Kết luận điều tra xác định sau khi GPBank giải ngân, Hiếu chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của Công ty M&C. Khánh rút ra sử dụng cá nhân và chi % cho Hiếu như đã hứa, trong đó có 10% cho các lãnh đạo GPBank.
Hiếu cùng nhân viên đi rút 30 tỉ đồng, đến phòng cựu tổng giám đốc GPBank Phạm Quyết Thắng để chi trả. Số tiền này sau đó được che giấu bằng cách giao cho nhân viên văn phòng Tổng giám đốc GPBank chia nhỏ, dùng tên giả chuyển đến tài khoản người thân, bạn bè các lãnh đạo GPBank.
Kết luận điều tra xác định trong quá trình cho vay vốn, GPBank không thẩm định thực tế Công ty cổ phần phát triển điện lực Sài Gòn, không thẩm định tính pháp lý của tài sản đảm bảo.
Sau khi giải ngân, phía ngân hàng cũng không kiểm tra định kỳ sau cho vay theo quy định, không kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh.
Điều này dẫn đến việc GPBank không có khả năng thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hoàn tất điều tra, GPBank thiệt hại hơn 960 tỉ đồng trong đó gốc 305 tỉ phần còn lại là tiền lãi.
Tháng 6 vừa qua, ông Khánh cũng phải hầu toà với vai trò giúp sức về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng trong đại án ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á hơn 8.800 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm