Dân hài lòng giám sát oan sai của Ủy ban Tư pháp

Chương trình giám sát oan sai và chống bức cung nhục hình của Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội triển khai thời gian qua được người dân hài lòng. Đó là nhận xét chung của nhiều đại biểu tại hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ XIII của UBTP của Quốc hội tổ chức tại Đà Nẵng ngày 3-3.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm UBTP, thời gian qua UBTP đã tổ chức các đoàn giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền ở trung ương và địa phương, tổ chức các phiên giải trình, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Qua đó, UBTP đã phát hiện những tồn tại, hạn chế của các cơ quan chịu sự giám sát để kịp thời kiến nghị, yêu cầu khắc phục.

Người dân đánh giá chương trình giám sát oan sai và chống bức cung nhục hình của UBTP của Quốc hội thời gian qua có hiệu quả. Ảnh: TT

Trong đó, nổi bật là hoạt động giám sát về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan. “Qua giám sát, UBTP đã kiến nghị các cơ quan điều tra, VKSND, TAND các cấp khẩn trương giải quyết các trường hợp có dấu hiệu oan hay bỏ lọt người phạm tội và bồi thường cho người bị oan. Nhờ vậy, thời gian qua đã giảm thiểu các trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau đó chuyển sang xử lý hành chính. Chấn chỉnh việc lạm dụng áp dụng Điều 125 BLHS và Điều 107 BLHS để đình chỉ điều tra, dẫn đến bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội” - ông Quyền nói.

Ngoài ra UBTP cũng đã làm rõ được những hạn chế, thiếu sót trong công tác thu thập, kiểm tra, đánh giá chứng cứ, chống bức cung, nhục hình và việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm.

Bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội, nói: “Lần đầu tiên những hoạt động giám sát của UBTP được người dân hài lòng như vấn đề oan sai và chống bức cung nhục hình. Những cuộc giám sát như thế sẽ góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, mang lại lòng tin cho nhân dân”.

Đại diện TAND Tối cao và VKSND Tối cao cũng đề nghị UBTP tăng cường hơn nữa công tác giám sát oan sai để góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực của cán bộ. “Đối với những vụ án có nhiều quan điểm khác nhau thì UBTP có thể làm trọng tài để đưa ra phán quyết cuối cùng. Bởi có những vụ việc tranh luận, kéo dài dai dẳng đến 20 năm” - một đại biểu kiến nghị.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, cho hay cử tri phân vân việc chống tham nhũng và lãng phí chưa quyết liệt. Nhiều vụ tham nhũng gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng nhưng thu hồi lại rất ít. Điều này khiến người dân mất lòng tin. “UBTP nên giám sát nhiều hơn, truy vấn đề mạnh hơn để chống tham nhũng, lãng phí chứ vấn đề này dân kêu dữ lắm” - ông Nghĩa nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm