Đang xét xử đại án Hà Văn Thắm và đồng phạm

Có 3 bị cáo xin vắng mặt trong lần xét xử này. Cụ thể, bị cáo Vũ Thị Thùy Dương - Cựu giám đốc khối Kế toán và Giao dịch trong nước OceanBank do vừa sinh con. Luật sư của Vũ Thị Thùy Dương đề nghị, do phiên tòa kéo dài nhiều ngày, HĐXX xét xử vắng mặt bị cáo Dương, khi nào cần thiết bị cáo Dương sẽ có mặt.

Ông Nguyễn Viết Hiền - cựu giám đốc Phòng giao dịch Âu Cơ OceanBank đang bị bệnh hiểm nghèo.

Bị cáo xin xét xử vắng mặt thứ ba là bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín). “Bà đang nằm trong bệnh viện, tôi là người trực tiếp viết đơn theo tình trạng của bà Phấn, xin phép xét xử vắng mặt. Bà Phấn bị huyết áp cao, tiểu đường không đi lại được, luôn trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh. Theo kết quả giám định, bà Phấn đang mất sức khỏe 93%”- Luật sư của bà Phấn cho hay.

 Về phía đại diện VKS cũng có một kiểm sát viên (chính) vắng mặt vì lý do sức khỏe, được thay thế bởi một KSV dự khuyết.

Sau thời gian hội ý, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay HĐXX vẫn xét xử bình thường. Đối với ba bị cáo vắng mặt, HĐXX sẽ công bố lời khai có trong hồ sơ vụ án. Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ cho dẫn giải bị cáo tới phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa sáng nay. Ảnh: zing

Phiên tòa lần này, HĐXX sẽ triệu tập 727 người tham gia tố tụng là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên… Đây được coi là con số kỷ lục về số người tham gia tố tụng trong một vụ án được TAND TP. Hà Nội triệu tập từ trước đến nay. Ngoài ra, có khoảng 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Trong số này, có hai luật sư bào chữa cho bị cáo Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và bốn luật sư bào chữa cho Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng nay 28-8. Ảnh: Đức Minh

Theo cáo trạng, Hà Văn Thắm bị truy tố cùng lúc về bốn tội danh: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (cáo trạng trước đó truy tố Hà Văn Thắm về ba tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng).

Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về ba tội danh: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo cáo trạng trước đó, Sơn bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng).

Gần 50 bị cáo liên quan, trong đó có Phạm Công Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) và bà Hứa Thị Phấn – cổ đông lớn tại Ngân hàng TMCP Đại Tín lần lượt bị xem xét trách nhiệm về hai tội danh Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị án Phạm Công Danh và bà Hứa Thị Phấn là hai trong số bốn bị can bị truy tố bổ sung sau khi TAND TP. Hà Nội trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án trong phiên xử diễn ra hồi cuối tháng hai và đầu tháng ba năm nay.

Trước đó, chiều 8-3, sau gần 10 ngày xét xử, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã bất ngờ công bố quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại OceanBank theo đề nghị của đại diện VKS. Trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, HĐXX đã đề nghị xác định lại tội danh của Nguyễn Xuân Sơn, đồng thời cho rằng hành vi của Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn... có dấu hiệu đồng phạm với Hà Văn Thắm trong việc vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng...

Phiên xử dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm