Đang xét xử trùm gỗ Minh 'sâm' cùng đồng bọn

Sáng nay (1-6), TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm", 56 tuổi, trú Bắc Ninh) cùng chín đồng phạm về các tội danh cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Minh “sâm” là người đề ra chủ trương, bắt ép, thu phí đối với các xe chở gỗ và mức thu cụ thể đối với từng loại xe để cho nhân viên của mình trong BQL chợ (tự gọi là BQL chợ Đồng Bèo) thực hiện. Việc thu phí này không được sự cấp phép của chính quyền các cấp, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân suốt một thời gian dài.

Đang xét xử trùm gỗ Minh 'sâm' cùng đồng bọn ảnh 1
An ninh được thắt chặt tại phiên tòa.

Phiên xử sẽ diễn ra trong vòng ba ngày, từ ngày 1 đến 3-6 do Thẩm phán Phạm Văn Tuyên - Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh là chủ tọa.
Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt để theo dõi phiên tòa, tuy nhiên do an ninh phiên xử được thắt chặt, chỉ những ai có giấy triệu tập mới được vào bên trong. Lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp và cảnh sát cơ động được bố trí dày đặc nhằm bảo vệ an ninh trật tự cho phiên xử.

Bị cáo Minh “sâm” (bên phải) trước vành móng ngựa.

Hồ sơ vụ án cho thấy năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh (Minh "sâm") làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).
Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất của một dự án diện tích 15 ha để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, cũng chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ.
Mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, song Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác.
Để quản lý các khu chợ này, Minh “sâm” thành lập ra các ban quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Nguyễn Thu Hằng (23 tuổi, con gái ruột) trực tiếp nắm giữ.
Các tiểu thương ở chợ hằng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ. Những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe.
Nếu như lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, nếu chống đối sẽ lập tức bị dằn mặt.
Với hành vi đó, từ năm 2012 đến tháng 8-2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.
Ngoài ra, CQĐT cũng đã khởi tố hai vụ án đưa, nhận hối lộ và cố ý gây thương tích đối với một số đối tượng liên quan tới Minh “sâm” nhưng tách thành các vụ án khác.
Phiên tòa đang diễn ra...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm