Đang xét xử vụ án Trần Minh Lợi ở Tây Nguyên

Theo cáo trạng, tháng 1-2016, Công an huyện Đắk Mil (Đắk Nông) bắt quả tang Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Quý, Lương Văn Thanh, Nguyễn Ngọc Hậu đánh bạc với hình thức xóc đĩa, tang vật thu giữ là trên 4 triệu đồng.

Người nhà của những người trên gồm Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan, Nguyễn Thị Tý đã tìm cách để bảo lãnh xin cho người thân được tại ngoại.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Xuân An biết bị cáo Trần Minh Lợi thiết lập trang cá nhân phòng chống tham nhũng nên liên lạc.

Được sự hướng dẫn của bị cáo Lợi, ngày 21-1-2016, An, Trí, Tý gặp Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát thuộc Công an huyện Đắk Mil - tỉnh Đắk Nông) ở quán cà phê và đưa cho Bình tổng cộng 60 triệu đồng để nhờ đồng nghiệp Y Nam (điều tra viên, người được phân công điều tra vụ án) cho các đối tượng đánh bạc trên được tại ngoại.

Tất cả cuộc trao đổi trên đều có ghi âm.

Sau khi có các đoạn ghi âm, ghi hình, Lợi không tố cáo ngay mà dùng các tài liệu này đe dọa, khống chế Bình tác động cho Băng, Hà, Hậu tại ngoại và trả lại tiền.

Bình khai Lợi đã ép buộc Bình đưa 500 triệu đồng nếu không đưa thì sẽ tố cáo. Bình khai đã đưa cho Lợi 220 triệu đồng, tuy nhiên trong quá trình điều tra không đủ chứng cứ chứng minh hành vi này của Lợi.

Bị cáo Trần Minh Lợi (áo vàng) tại phiên xét xử

Cũng theo cáo trạng, vào tháng 4-2014, Lợi thế chấp sổ đỏ để vay vốn tại Phòng Giao dịch Đại Lộc (Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đắk Lắk) số tiền 1,8 tỉ đồng. Lợi đã nhắn tin cho Nguyễn Văn Phúc, giám đốc phòng giao dịch đề nghị giải quyết cho vay thêm 600 triệu đồng và sẽ chi cho Phúc 150 triệu đồng.

Ngày 22-4-2014, Lợi được ông Nguyễn Đức Trọng (tổ trưởng tổ tín dụng) thông báo đã đồng ý cho bị cáo vay 1,8 tỉ đồng nhưng phải giải ngân thành hai đợt. Trước khi nhận tiền giải ngân đợt 1, bị cáo Lợi đưa cho Phúc 50 triệu đồng và thỏa thuận khi nào giải ngân đợt 2 sẽ đưa nốt 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Phúc chỉ nhận 30 triệu đồng, còn lại 20 triệu, Phúc nói bị cáo Lợi đưa cho ông Trọng và một cán bộ khác.

Trong các giao dịch, Lợi đều ghi âm lại các cuộc nói chuyện.

Sau khi nhận đủ số tiền, Lợi nhắn tin đòi lại số tiền bồi dưỡng và Phúc đã trả lại 30 triệu đồng.

Đến ngày 10-7-2014, Lợi làm đơn phản ánh gửi Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Đắk Lắk việc Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng.

Đến tháng 11-2014, Phúc và Trọng làm đơn tố cáo Lợi cưỡng đoạt tài sản số tiền 200 triệu đồng. Trọng cung cấp cho cơ quan điều tra 1 giấy ghi Lợi vay của Trọng 80 triệu đồng. Nhưng trong quá trình điều tra, không đủ căn cứ chứng minh Lợi cưỡng đoạt tài sản nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cũng không khởi tố vụ án.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố Lợi có hành vi đưa hối lộ số tiền 90 triệu đồng, khung hình phạt 13-20 năm tù; Phúc bị truy tố về tội nhận hối lộ. Bình bị truy tố vào tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; các bị cáo An, Trí, Thương, Tý, Lan bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Chúng tôi sẽ thông tin nội dung phiên tòa trong các bản tin sau, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm