Đang xử cựu Đại biểu Quốc hội lừa đảo 350 tỉ

Bị cáo Châu Thị Thu Nga, 52 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, bị cáo buộc cùng các đồng phạm, đối tác làm ăn lừa đảo, chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng.

Đây cũng là một trong số vụ án có số người tham dự phiên tòa đông nhất, khi theo danh sách có hơn 500 bị hại cùng hơn 70 người, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập.

8h35, HĐXX tuyên bố khai mạc phiên tòa. Trong sáng nay, dự kiến HĐXX kiểm tra căn cước các bị cáo, các bị hại và công bố cáo trạng.

9h30. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa hỏi “có ai nhận được giấy triệu tập của tòa mà chưa được nêu tên không?”. Trong phòng xử, hàng loạt cánh tay giơ lên.

Chủ tọa yêu cầu những người này nộp lại giấy triệu tập, phòng xử bỗng chốc trở nên ồn ào.

dai-bieu-quoc-hoi-lua-dao

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa. Ảnh:Đ.Minh

Theo cáo trạng, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà HAIC do ông Nguyễn Văn Tuẫn (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ) được nhà nước giao và cho thuê đất để phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có khu đất B5 (diện tích gần 29.000 m2, thuộc thị trấn Cầu Diễn), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và HH2.

Năm 2008, ông Tuẫn và bà Nga ký Hợp đồng hợp tác đầu tư về thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, tổng diện tích hơn 22.000 m2. Dự kiến quy mô dự án gồm ba chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng.

Theo cáo buộc, bà Nga đã thực hiện hàng loạt việc làm vi phạm pháp luật để có tiền chi cho hoạt động chung của Housing Group, triển khai thực hiện dự án B5 Cầu Diễn và các dự án khác...

Cụ thể, bà Nga chỉ đạo đăng nội dung thông tin không đúng lên trang web của Tập đoàn, chỉ đạo nhân viên lập mô hình, thi công cọc không nhồi tại dự án. Housing Group còn thuê lập mô hình sáu tòa nhà chung cư như nội dung quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, đặt trước sảnh công ty.

Từ tháng 1-2009 đến tháng 7-2013, bà Nga đã ủy quyền ký 752 hợp đồng huy động vốn của 726 khách hàng, thu gần 380 tỉ đồng, một số khách hàng sau đó rút lại được 29 tỉ đồng.

Số tiền thu được nói trên, bà Nga chỉ đạo chi cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group để thực hiện một số hạng mục tại B5 như đền bù, giải phóng mặt bằng…, tổng cộng 85 tỉ đồng.

Bà Nga cũng chi 157 tỉ đồng cho các nhà môi giới, dùng vào mục đích cá nhân của bà Nga và hoạt động của công ty. Đáng chú ý, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã khai chi 47,5 tỉ đồng để “chạy” dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa XIII.

Đáng chú ý, số tiền hơn 157 tỉ đồng bà Nga chi đều không có chứng từ. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã lấy lời khai của những người bà Nga khai đưa tiền, nhưng những người này đều không thừa nhận. Tiến hành đối chất giữa bà Nga và những người có liên quan đến việc nhận tiền nêu trên, kết quả tất cả đều giữ nguyên lời khai của mình. Do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định tách nội dung này để điều tra làm rõ.

Bà Châu Thị Thu Nga nguyên là ĐBQH khoá XIII, nhiệm kỳ 2011 – 2016. Với việc bị điều tra về hành vi lừa đảo, chiều 18-6-2015, Quốc hội đã bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Nga với tuyệt đại đa số đại biểu đồng ý. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm