Đang xử cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam xâm phạm chỗ ở

Ngày 9-12, TAND TP.HCM mở phiên xử vụ Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4) cùng đồng phạm xâm phạm chỗ ở người khác.

Bị cáo Nam và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) cùng bị truy tố về tội xâm phạm chỗ ở người khác theo khoản 2 Điều 158 BLHS 2015 (khung hình phạt 1-5 năm tù).

So với những hình ảnh ghi nhận trước đó, bị cáo Tùng có vẻ ốm hơn. Bị cáo Nam tinh thần khá tốt và vui vẻ. Trước giờ xử, ba con bị cáo Nam được gặp mặt.

Bị cáo Nam (áo trắng) và bị cáo Tùng (áo xanh) tại tòa. Ảnh: HOÀNG YẾN

8 giờ 30 phút thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên, chủ tọa phiên xử đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Đại diện VKSND TP.HCM tham gia phiên toà là kiểm sát viên Nguyễn Quang Duyệt, Lê Trọng Tấn.

Bị cáo Tùng có bảy luật sư và bị cáo Nam chỉ có một luật sư bào chữa. Phía bị hại cũng có luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tại toà.

Bị hại của vụ án gồm bà Hoàng Thị Thu Thảo và bốn trẻ do bà Thảo làm đại diện hợp pháp. Ngoài ra còn có bà Huỳnh Thị Lụa cùng cư trú tại địa chỉ nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm phường Đa Kao, quận 1.

Liên quan đến vụ án, toà cũng triệu tập các cá nhân và đơn vị Văn phòng Thừa Phát Lại quận 1, Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thành Hồ, Công ty TNHH dịch vụ vệ sỹ Hoàng Phát.

Trước đó, thẩm phán thụ lý hồ sơ đã từng ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung một số vấn đề vụ án. Tuy nhiên, đến nay, hồ sơ truy tố vẫn giữ nguyên như trước.
Cáo trạng của VKSND xác định bị cáo Nam không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ nào theo quy định tại khoản 1 Điều 51 BLHS. Hai bị cáo Tùng, Nam bị áp dụng tình tiết tăng nặng là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi.

Đang xử cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam xâm phạm chỗ ở ảnh 2
Bị cáo Nam đang được đưa đến tòa. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, vụ án xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với bà Hoàng Trọng Anh Chi. Tuy nhiên, quá trình mua bán, hai bên xảy ra tranh chấp và đã khởi kiện nhau ra tòa.
Từ tháng 3-2019, bà Thảo cùng các con nhỏ sinh sống trong căn nhà này. Chiều 19-9-2019, khi bà Thảo không ở nhà, ông Tùng - người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà này, cùng bạn là ông Nam và bà Nguyễn Thị Hương Tâm cùng nhiều người khác xông vào nhà. Những người này dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28-9-2019.
Hiện toà đang tiến hành phần thủ tục lý lịch của bị cáo và những người tham gia tố tụng.
PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau diễn biến phiên xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm