Đang xử cựu phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường

Hôm nay, 25-6, TAND TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đưa vụ án Châu Hoài Phương, cựu Phó Chi cục trưởng QLTT tỉnh Sóc Trăng và Ung Văn Thanh – cựu Kiểm soát viên QLTT ra xét xử về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Quang cảnh bắt đầu phiên sơ thẩm sáng 25-6. Ảnh: NAM GIAO

Theo cáo trạng, tháng 3-2016, Giám đốc Sở Công Thương có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) vật tư nông nghiệp trên địa bàn, do Châu Hoài Phương làm Trưởng đoàn.

Ngày 13-4-2016, Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra DN Hồ Mỹ Nhiên (tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) lấy ba mẫu (mỗi mẫu chia làm ba đơn vị mẫu, mỗi đơn vị mẫu một kg) của ba loại phân bón vô cơ để kiểm nghiệm chất lượng.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy ba mẫu phân bón không đạt chất lượng nên đoàn KTLN thông báo cho DN, đồng thời niêm phong các lô phân bón đã lấy mẫu có dấu hiệu giả về chất lượng.

Không thống nhất với kết quả, DN yêu cầu kiểm nghiệm lại và Đoàn KTLN gửi các mẫu còn lưu đi đánh giá và kết quả như ban đầu. Lúc này, đoàn KTLN họp và ông Phương kết luận sẽ làm việc với DN, thông báo kết quả thử mẫu lần hai rồi sẽ đề xuất hướng xử lý tiếp theo.

Sau đó, ông Phương tiếp tục họp, cho lấy mẫu phân còn lưu ở DN để đưa đi kiểm nghiệm lần ba và lần này kết quả các mẫu phân đạt chất lượng. Từ đây, lô hàng được gỡ niêm phong, giao lại cho DN.

Ngày 5-6-2017, tức khoảng sau 14 tháng, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố vụ án, khởi tố bị can Châu Hoài Phương và Ung Văn Thanh về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS 1999. Ngày 28-12-2017, Cơ quan ANĐT quyết định thay đổi tội danh với hai bị can là tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ.

Cáo trạng cho rằng bị can Châu Hoài Phương với chức vụ là Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng, Trưởng Đoàn KTLN vật tư nông nghiệp, bị can nhận thức được Thông tư số 26/2012 về quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường chỉ cho phép thử nghiệm tối đa hai lần và kết quả của lần thử nghiệm lại (lần thứ hai) chính là căn cứ để xử lý, kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, xuất phát từ động cơ muốn củng cố uy tín cá nhân của mình, bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để quyết định cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại DN Hồ Mỹ Nhiên đưa đi thử nghiệm lần ba và sử dụng kết quả này để kết luận DN này không vi phạm, dẫn đến doanh nghiệp đưa 149 bao phân không đạt chất lượng ra thị trường tiêu thụ, gây thiệt hại đến uy tín của Chi cục QLTT, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng phân bón, làm thất thu ngân sách nhà nước với số tiền ít nhất là 120 triệu đồng.

Với bị can Ung Văn Thanh, sau khi có kết quả đánh giá lần thử nghiệm thứ ba, theo chỉ đạo của bị can Phương, bị can Thanh đã trực tiếp xuống doanh nghiệp Hỗ Mỹ Nhiên mở niêm phong 150 bao phân bón để doanh nghiệp đưa ra thị trường tiêu thụ hết 149 bao phân không đạt chất lượng, gây thiệt hại đến uy tín của Chi cục QLTT và người sử dụng phân bón, làm thất thu ngân sách nhà nước với số tiền ít nhất là 120 triệu đồng.

Bị cáo Phương (bìa trái) và Thanh tại tòa sáng 25-6. Ảnh: Nam Giao

“Kết luận điều tra của Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh Sóc Trăng đề nghị VKSND truy tố các bị can theo khoản 2 Điều 281 BLHS 1999 là bất lợi đối với các bị can. Do đó, VKSND TP Sóc Trăng quyết định truy tố hành vi phạm tội đối với các bị can theo quy định tại khoản 1 Điều 281 BLHS, nhằm đảm bảo nguyên tắc có lợi đối với bị can” – Cáo trạng nêu.

Các thành viên còn lại trong Đoàn KTLN bị đề nghị xử lí hành chính.

Được biết, ngày 3-3-2017, Cơ quan ANĐT có công văn gửi Sở Công thương, hỏi: Đối với vụ việc xảy ra tại DNTN Hồ Mỹ Nhiên, sau khi Đoàn kiểm tra cho kiểm nghiệm lần một và lần hai, các mẫu phân bón không đạt chất lượng nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính theo qui định tại khoản 1, Điều 58, Luật xử lý hành chính tại thời điểm lúc đó thì đến nay còn có thể xử lý vi phạm hành chính đối với chủ DN được hay không?

Phúc đáp công văn này, ngày 9-3-2017 và 17-4-2017, Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng và Sở Công Thương tỉnh này có hai công văn cung cấp thông tin, trả lời với nội dung: Căn cứ Điểm a, khoản 1, Điều 6 của Luật xử phạt vi phạm hành chính thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là hai năm. Như vậy, từ ngày Đoàn KTLN kiểm tra lấy mẫu tại DN Hồ Mỹ Nhiên đến thời điểm tháng 3-2017 là chưa được một năm, vẫn còn thời hiệu để xử lí hành chính nhưng các cơ quan này không lập biên bản xử lý hành chính đối với DN Hồ Mỹ Nhiên (nếu có sai phạm) là đã làm trái qui định. Hơn nữa, nếu xử phạt hành chính thì không để hậu quả, không có thiệt hại, không có vụ án hình sự...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm