Đang xử phúc thẩm vụ nhục hình ở Sóc Trăng

Ngày 20-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử lưu động đối với hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng về tội dùng nhục hình gây ra oan sai cho bảy thanh niên ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng).

Hai bị cáo Quân (bìa phải) và Hưng tại tòa ngày 17-5.

Tại phần tranh luận buổi sáng nay, 7/9 luật sư đã trình bày quan điểm bào chữa của mình đối với thân chủ. Các luật sư đều yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung vì bị hại hại tại tòa có lời khai thừa nhận quá trình xảy ra vụ án có nhiều công an đánh các bị hại chứ không chỉ có hai bị cáo.

Việc các bị hại bị đánh và nhận tội xảy ra từ lúc ở công an huyện Trần Đề chứ không phải lên tới công an tỉnh. Do đó, luật sư để nghị tòa trả hồ sơ để làm rõ hành vi khai báo gian dối và bỏ lọt tội phạm…

14g30 chiều nay tòa tiếp tục phần tranh luận.

Đến thời điểm hiện tại, cả hai bị cáo đều đã chấp hành xong hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 17-5, vụ xử trên phải hoãn vì các luật sư và bị cáo yêu cầu triệu tập đủ các bị hại, trong đó có bị hại Trần Văn Đỡ. Sau đó, VKS cũng đồng ý với các ý kiến luật sư đề nghị tòa hoãn xử để đảm bảo việc xét xử khách quan và tòa đã đồng ý.

Trước đó, vào ngày 7-10-2015, TAND tỉnh Sóc Trăng sau năm ngày xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Quân (39 tuổi, nguyên đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng) một năm sáu tháng tù; Triệu Tuấn Hưng (35 tuổi, nguyên đội phó) hai năm tù về tội dùng nhục hình (Điều 298 BLHS). Phạm Văn Núi (58 tuổi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng) cũng bị tòa phạt một năm cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 285 BLHS).

Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc hai bị cáo Quân và Hưng phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tổn thất về tinh thần cho hai người bị hại Khâu Sóc và Thạch Sô Phách mỗi người 11,5 triệu đồng.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo Quân và Hưng đã kháng cáo kêu oan. Riêng bị cáo Phạm Văn Núi, do không kháng cáo, cũng không bị kháng nghị nên không bị triệu tập tới tòa.

Theo hồ sơ, ngày 6-7-2013, anh Lý Văn Dũng (chạy xe ôm ở thị trấn Trần Đề) được phát hiện nằm chết bên vệ đường với nhiều vết dao đâm. Sau đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố, bắt tạm giam bảy thanh niên để điều tra về hành vi giết người.

Khi vụ án sắp đưa ra tòa xét xử thì bất ngờ có hai cô gái là Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) và Phạm Thị Kim Xuyến đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận mình là hung thủ sát hại nạn nhân Dũng.

Sau khi xác minh, điều tra hành vi của Duyên và Xuyến, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt hai người này. Đồng thời, ngày 25-1-2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ điều tra với bảy bị can bị bắt trước đó.

Bảy thanh niên được giải oan đã tố giác bị cán bộ công an dùng nhục hình ép nhận tội giết người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm