Đang xử vụ ‘đại gia’ cho vay 72 tỉ, ép ký nhận nợ 122 tỉ đồng

Ngày 22-11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử bị cáo Phạm Thanh (sinh năm 1967, trú quận Thanh Khê) về tội cưỡng đoạt tài sản. 

Cáo trạng xác định từ ngày 26-3 đến 16-6-2020, ông Phạm Thanh đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (trú quận Sơn Trà) vay mượn tiền có trả lãi hàng tháng và thu lãi trước 30 ngày.

Bị cáo Phạm Thanh tại tòa. Ảnh: T.AN

Hai bên giao dịch đặt cọc mua bán một lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm với số tiền giao dịch 72 tỉ đồng. Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu bà Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền, vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi.

Bà Lệ chỉ thực nhận 72 tỉ đồng nhưng đến ngày 8-8-2020, Thanh gọi bà đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa, buộc phải ký nhận nợ 122 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng.

Được biết, Thanh từng là một đại gia có tiếng ở Đà Nẵng, hành vi của ông này bị phát hiện khi công an điều tra một vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Trong vụ án này, chuyên viên Dương Thị Ngọc Anh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Sơn Trà đưa cho bà Lệ hàng chục sổ đỏ để bà này mang đi cầm cố. Công an đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng của bị cáo Thanh. 

Đối với việc Thanh tố cáo bà Lệ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bà Lệ có hành vi mượn các GCNQSDĐ của Dương Thị Ngọc Anh để giãn nợ, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hai người này trong một vụ án khác để điều tra làm rõ nên không đề cập xử lý trong vụ án này. 

Phiên tòa đang tiếp tục. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm