Đánh chết bị can, 5 cựu công an lãnh 27 năm tù

Ngày 13-9, TAND tỉnh Ninh Thuận xử sơ thẩm đối với năm bị cáo nguyên là cán bộ Đội Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) về tội dùng nhục hình. HĐXX đã tuyên phạt Ngô Văn Sáng bảy năm tù; Trần Đức Lâm, Nguyễn Phạm Việt Hà cùng sáu năm tù; Hồ Bá Đồng năm năm tù và Vũ Trọng Trường ba năm tù.

Bị đánh chết vì không hợp tác

Đầu giờ chiều 8-9-2017, điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm di lý bị can Võ Tấn Minh (sinh năm 1992) bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, giao cho nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm để tiếp tục tạm giam theo thẩm quyền.

Lãnh đạo nhà tạm giữ phân công bị cáo Đồng và cán bộ y tế làm thủ tục tiếp nhận bị can. Qua kiểm tra, cán bộ y tế xác nhận sức khỏe Minh bình thường, trên cơ thể không phát hiện thương tích gì. Sau đó, Đồng giao bị can Minh cho cán bộ quản giáo đưa vào buồng giam số 12 giam chung với ba bị can khác, trong đó có Nguyễn Văn Lộc. Ngay sau khi vào buồng giam, Minh và Lộc đã xảy ra ẩu đả nhưng được các bị can khác ngăn cản nên không có thương tích xảy ra.

Cùng thời điểm này, phó trưởng Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm, trưởng nhà tạm giữ đi kiểm tra đột xuất thì phát hiện vụ đánh nhau. Ông này yêu cầu quản giáo đưa Minh lên phòng hỏi cung số 2, đồng thời lên phòng họp yêu cầu người phân công cán bộ xuống giải quyết việc bị can Minh vi phạm nội quy. Vị này phân công cho hai bị cáo Sáng và Trường làm việc rồi tiếp tục chủ trì cuộc họp.

Khi bị cáo Sáng và Trường xuống phòng hỏi cung số 2, thấy bị can Minh đang đứng đọc nội quy. Trường hỏi vì sao đánh nhau trong trại giam thì Minh không hợp tác, không trả lời nên Trường, Sáng đã dùng tay đánh nhiều cái vào mặt và ngực Minh. Sau đó bị cáo Hà, Lâm, Đồng nghe ồn ào nên đi xuống phòng hỏi cung. Thấy Minh la hét, có nhiều lời lẽ xúc phạm và vung chân đá cán bộ nên các bị cáo đã đánh, đấm và dùng ống nhựa một đầu có nhét khúc gỗ để đánh.

Thấy Minh vẫn la hét chống đối, các bị cáo đã dùng còng khóa chéo hai tay nạn nhân vào song cửa sổ và còng hai chân. Sau đó tất cả về phòng họp, bị cáo Đồng ở lại làm việc và lấy thêm còng tiếp tục khóa chân Minh.

Đến 16 giờ 10 phút cùng ngày, phát hiện Minh ngất xỉu, đầu gục một bên nên bị cáo Đồng mở còng, đặt Minh xuống nền nhà, báo cán bộ y tế đến cấp cứu. lúc này Minh đã chết lâm sàng. Sau đó nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong trên đường đi.

Năm cựu công an nghe tuyên án tại tòa. Ảnh: PN

Không phải tội giết người

Quá trình điều tra, CQĐT nhiều lần mời mẹ nạn nhân Minh đến làm việc về việc bồi thường nhưng người này không đến. Sau đó gia đình các bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 238.700.000 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi trái pháp luật của mình dẫn đến cái chết cho bị can Minh. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo cũng đồng ý bồi thường tổng cộng số tiền gần 540 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Phần tranh luận, người được ủy quyền đại diện cho gia đình nạn nhân Minh cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo về tội dùng nhục hình là không đúng. Các bị cáo đã đánh nạn nhân trong trạng thái không có khả năng tự vệ đến chết nên cần phải truy tố tội danh giết người.

Từ đó vị này yêu cầu HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra, xét xử lại vụ án. Đồng thời cần truy tố trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo nhà tạm giữ Công an TP Phan Rang-Tháp Chàm vì để xảy ra vụ án.

Đáp lại, đại diện VKS bác bỏ lập luận trên và cho rằng cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội. HĐXX nhận định các cơ quan điều tra, truy tố đã làm đúng quy định của Luật Tố tụng hình sự nên yêu cầu của gia đình nạn nhân là không có cơ sở.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động tư pháp, tác động xấu hình ảnh của ngành công an, gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần phải xử phạt nghiêm để răn đe.

Tuy nhiên, trong quá trình truy tố và xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Ngoài ra, hành vi phạm tội của các bị cáo bột phát từ thái độ bất hợp tác của nạn nhân. Cạnh đó, các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, công tác trong ngành công an nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm