Đấu giá viên đảo ngược kết quả đấu giá bị 24 tháng tù

Tối 18-9, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ thao túng, đảo ngược kết quả đấu giá, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “nhuệ”) mức án 18 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Bị cáo Vũ Gia Thành (đấu giá viên) bị phạt 24 tháng tù, bị cáo Phạm Văn Hiệp (giám đốc Trung tâm đấu giá) bị phạt 18 tháng tù cùng về tội danh trên. Riêng 2 bị cáo Trịnh Thị Minh Thuý và Hà Văn Dũng (cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất) được hưởng án treo vì có nhân thân tốt, bị cáo Thuý bị 15 tháng tù treo, bị cáo Dũng 12 tháng tù treo.

Bị cáo Vũ Gia Thành giữ vai trò cao nhất bị mức án 24 tháng tù 

Trước đó, trong phần tranh luận, bị cáo Thành không đồng ý với nhận định bị cáo có vai trò số 1 trong vụ án vì chỉ làm theo lệnh của bị cáo Hiệp. Luật sư bào chữa cho bị cáo Thành, Hiệp đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo Dương và luật sư bào chữa cho rằng hành vi của Dương chỉ ở mức vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Thái Bình vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Theo đại diện VKS, vai trò của bị cáo Dương là rất tích cực trong vụ án, vì nếu Dương không nhờ các cán bộ thay đổi kết quả, không ép người trúng đấu giá nhường thì không có vụ án này.

Bị cáo Phạm Văn Hiệp được xác định giữ vai trò thứ hai, ngang với bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường "nhuệ")

Tòa cho rằng hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu tới trung tâm đấu giá, gây tâm lý hoang mang trong cán bộ, viên chức, gây bất bình trong nhân dân. Toà cho rằng các bị cáo đã phạm vào tội lợi dụng chức vu quyền hạn khi thi hành công vụ. Bị cáo Dương tuy không giữ chức vụ, quyền hạn nhưng lại có vai trò giúp sức nên không thể tách riêng hành vi của bị cáo này.

Tòa đồng ý với nhận định của VKS khi xác định bị cáo Thành có vai trò cao nhất, các bị cáo Hiệp, Dương có vai trò thứ hai sau bị cáo Thành. Bị cáo Thuý có vai trò thấp hơn sau Hiệp, Dương, bị cáo Dũng có vai trò thấp nhất trong vụ án.

Tòa cho rằng các bị cáo Thành, Hiệp, Dương cần phải cách ly khỏi xã hội một thời gian. Riêng hai bị cáo Thúy, Dũng có nhân thân tốt có thể cho cải tạo ngoài xã hội không làm ảnh hưởng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Tòa tuyên phạt các bị cáo mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm