Đẩy cán bộ phường xuống hồ nước, bị phạt 12 tháng tù

Ngày 30-6, tại Nhà văn hoá phường Tràng Cát, TAND quận Hải An (Hải Phòng) xét xử lưu động vụ chống người thi hành công vụ, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Hải (47 tuổi, trú phường Đằng Lâm) 12 tháng tù. 

Theo cáo trạng, chiều 13-3, thực hiện kế hoạch đã được phê duyệt, tổ công tác của UBND phường Tràng Cát do Phó chủ tịch Nguyễn Trọng Lượng dẫn đầu thực hiện kiểm tra tại khu đất bên sông Lạch Tray mà Công ty cổ phần du lịch sinh thái Hùng Hải xây dựng không phép.

Bị cáo Nguyễn Trung Hải (phải) và 2 người là giám đốc và nhân viên Công ty Hùng Hải tham dự phiên tòa với tư cách nhân chứng

Thấy tổ công tác, nhóm ba người của Công ty Hùng Hải gồm Giám đốc Phạm Văn Hùng, Phó giám đốc Nguyễn Trung Hải, nhân viên Lê Hoàng An chạy tới chửi bới, đuổi tổ công tác ra ngoài.

Hải ném đá về phía tổ công tác rồi đánh, đẩy ông Lượng xuống hồ nhưng ông Lượng vùng chạy thoát. Hải tiếp tục túm cổ áo ông Đào Văn Tú (công chức địa chính phường Tràng Cát) đẩy rơi xuống hồ nước.

Sau khi gây án, ngày 14-3, Hải đến công an đầu thú. Sau chín ngày bị tạm giữ, Hải được cho tại ngoại.

VKS quận Hải An truy tố Hải tội chống người thi hành công vụ. Riêng hai ông Hùng, An chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tại tòa, Hải thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng tổ công tác không đưa giấy tờ gì nên không biết đấy là thi hành công vụ. Từ đó, bị cáo cho rằng VKS truy tố tội chống người thi hành công vụ là chưa thoả đáng. 

Ông Hùng, An tham dự phiên toà với vai trò nhân chứng, cho rằng các cán bộ phường tới kiểm tra đã không giới thiệu, không đưa ra giấy tờ gì. Ông Hùng thừa nhận có đuổi, đe doạ cán bộ phường.

Tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Lượng cho rằng lời khai của bị cáo và hai nhân chứng trên là không đúng.

Khi tổ công tác tới, ông Tú đã giới thiệu là tổ công tác của phường đi kiểm tra theo kế hoạch được phân công.

Ông Nguyễn Trọng Lượng (đứng) Phó chủ tịch, và 2 cán bộ phường Tràng Cát cho rằng đã bị cả ba người của Công ty Hùng Hải tấn công

Khi ông Tú vừa giới thiệu xong thì cả ba người phía công ty lao ra chửi bới, đe doạ, ném đá về tổ công tác.

Ông Tú cũng khẳng định tổ công tác đã thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, đúng quy trình nhưng vẫn bị ba người phía công ty tấn công vì muốn ngăn cản cuộc kiểm tra.

Ông Vũ Văn Dương, nhân viên đê điều phường Tràng Cát, cũng cho rằng các nhân chứng khai không đúng sự thật. Ông nhìn thấy cả ba người phía công ty cùng tấn công ông Lượng. 

Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội chống người thi hành công vụ. Bị cáo vì muốn ngăn cản tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nên đã dùng vũ lực tấn công quyết liệt. Đại diện VKS đề nghị tòa xử phạt bị cáo 9-12 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng cán bộ phường thi hành công vụ không đúng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị tòa miễn hình phạt.

HĐXX nhận định các cán bộ phường khai hai nhân chứng có tham gia xô đẩy, tấn công tổ công tác nhưng hai người này đã bị xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Bị cáo Hải đã có hành vi ném đất đá, tấn công, xô đẩy nhằm ngăn cản tổ công tác của phường thực hiện kiểm tra. Hành vi của Hải đã phạm tội chống người thi hành công vụ nên tuyên mức án trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...