Đề nghị bác kháng cáo của Hà Văn Thắm

Ngày 26-4, tại phiên xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank), đại diện VKS nêu quan điểm về kháng cáo của các bị cáo. Đáng chú ý, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của 21/27 bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm và cựu tổng giám đốc (TGĐ) OceanBank Nguyễn Xuân Sơn.

VKS cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã kết án Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và hai cựu phó TGĐ OceanBank là Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Văn Hoàn phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 69 tỉ đồng của Công ty BSC là có căn cứ và đúng pháp luật.

Bị cáo Hà Văn Thắm tại tòa. Ảnh: ĐM

Cạnh đó, trong số tiền 1.576 tỉ đồng OceanBank đã sử dụng để chi ngoài lãi suất, có 246 tỉ đồng đã chi cho Nguyễn Xuân Sơn. Sơn đã lợi dụng chức vụ, vị thế của mình buộc Thắm phải chi tiền, thực tế đã nhận của OceanBank 246 tỉ đồng. Việc đưa và nhận số tiền trên đã cùng lúc phạm hai tội: tội tham ô tài sản với số tiền 49 tỉ đồng là tiền của Nhà nước, vì PVN là doanh nghiệp 100% vốn thuộc sở hữu nhà nước và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt với số tiền còn lại là 197 tỉ đồng của OceanBank. “Bản án của tòa sơ thẩm là có căn cứ và không oan” - VKS nêu rõ.

Cũng theo VKS, hành vi chi lãi ngoài của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra liên tục trong nhiều năm. OceanBank đã chi trái quy định 1.576 tỉ đồng và không thu hồi được, đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về mặt vật chất. Việc làm trái các quy định của Nhà nước của các bị cáo tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

Mặt khác, hậu quả của việc chi lãi suất vượt trần nêu trên là tính đến thời điểm 31-3-2014, các khoản nợ xấu của OceanBank lên tới hơn 14.000 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng dư nợ toàn hệ thống, lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần... Từ đó, Ngân hàng Nhà nước phải mua lại với giá 0 đồng, gánh toàn bộ nghĩa vụ và trách nhiệm đối với khách hàng, phải đầu tư cho việc tái cơ cấu OceanBank. Theo báo cáo tài chính của OceanBank (mới) vào ngày 16-5-2015, tổng tài sản là 23.000 tỉ đồng nhưng số nợ phải trả lên tới hơn 35.000 tỉ đồng.

“Ngoài số tiền chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các khách hàng là cá nhân, OceanBank đã chi lãi suất ngoài hợp đồng cho các tổ chức kinh tế, trong đó đa số là các tổ chức kinh tế có vốn nhà nước, nhưng thực chất là chi cho các cá nhân là lãnh đạo của các tổ chức này. Điều này tạo ra lợi ích nhóm, lợi dụng tài sản chung để trục lợi cá nhân, tiếp tay cho tham nhũng” - VKS nhận định và cho rằng hành vi của bị cáo Thắm và các đồng phạm đã phạm tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng...

Trong phần kết luận, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận đơn kháng cáo của 21 bị cáo gồm: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu, Phạm Công Danh, Hứa Thị Phấn... Đồng thời, đề nghị tòa không chấp nhận đơn kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của sáu bị cáo (gồm Vũ Thị Thùy Dương, Nguyễn Hoài Nam, Đỗ Đại Khôi Trang, Trần Anh Thiết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Phan Trung Kiên) nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc chuyển loại hình phạt...

VKS cho rằng tòa cấp sơ thẩm áp dụng các quy định của pháp luật xét xử các bị cáo về bốn tội danh là “có căn cứ pháp luật, không oan và không sai”. Cấp sơ thẩm đã áp dụng các loại hình phạt, không áp dụng hình phạt miễn trách nhiệm hình sự là có căn cứ.

“Kết luận của VKS là không thay đổi hình phạt đối với các bị cáo” - đại diện VKS nhấn mạnh và cho biết thêm: VKS đề nghị giảm hình phạt cho một số bị cáo do đến phiên tòa phúc thẩm có tình tiết mới.

“Với các bị cáo không có tình tiết mới, VKS chưa có quan điểm vì mức hình phạt áp dụng cho một số bị cáo đã là nhẹ. Nếu các bị cáo hình phạt đã nhẹ, có thêm tình tiết mới thì cũng không có căn cứ xem xét” - VKS nói thêm.

Về dân sự, VKS không có đề nghị bổ sung vì cho rằng quyết định của cấp sơ thẩm về bồi thường dân sự, kê biên... “là phù hợp”.

Hôm nay, tòa tiếp tục làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm