Đề nghị Bộ Tư pháp có ý kiến về vụ Trường Thanh Nguyên

Ngày 11-4, tin từ Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận cho biết vừa có báo cáo đánh giá việc chấp hành pháp luật trong quá trình tổ chức thi hành quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên (Phan Thiết) gửi Bộ Tư pháp, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Thuận.

Đây là vụ việc gây xôn xao dư luận khi những hình ảnh các bảo vệ vào Trường Mẫu giáo-Tiểu học Thanh Nguyên còng tay, móc súng thị uy được tung lên Facebook và hiện Công an tỉnh Bình Thuận vẫn đang làm rõ vụ việc.

Theo Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, quản tài viên Trần Đăng Minh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật phá sản tại thời điểm mở thủ tục phá sản. Đối với Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết, đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Phá sản.

Đề nghị Bộ Tư pháp có ý kiến về vụ Trường Thanh Nguyên ảnh 1
Vụ lùm xùm tại Trường Thanh Nguyên

Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, trong vụ việc này chủ tịch UBND TP Phan Thiết (trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự) đã thiếu chặt chẽ trong kiểm tra, đôn đốc. Chi cục Thi hành án dân sự Phan Thiết  báo cáo chưa kịp thời cho chủ tịch UBND TP Phan Thiết có hướng giải quyết để thực hiện Quyết định của TAND TP Phan Thiết về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên; việc phối hợp giữa Chi cục THADS và quản tài viên chưa chặt chẽ.

Đối với quản tài viên Trần Đăng Minh, tuy có thực hiện đúng quy trình theo quy định của pháp luật về phá sản nhưng phương pháp làm việc, lựa chọn thời điểm tiến hành thực hiện là chưa phù hợp, gây bức xúc và phản cảm trong dư luận xã hội; chưa thực hiện đúng thời gian quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Phá sản (trễ thời gian quy định hơn một tháng).

Sở Tư pháp kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Phan Thiết tổ chức họp đánh giá những sai sót trong quá trình chỉ đạo thực hiện và xử lý những sai sót vừa qua. Cạnh đó, chỉ đạo Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết phối hợp với quản tài viên Trần Đăng Minh tiếp tục quản lý doanh nghiệp, tạo điều kiện cho Trường Thanh Nguyên hoàn tất chương trình năm học 2016-2017.

Sở cũng đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, có ý kiến về việc thực hiện pháp luật của Quản tài viên liên quan đến vụ việc của Công ty TNHH Thanh Nguyên. Cạnh đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật: Luật Phá sản và các văn bản pháp luật có liên quan cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm