Đề nghị điều tra Huyền Như tội tham ô, khởi tố 2 cựu lãnh đạo VietinBank

HĐXX tuyên án. Ảnh: HY 

Theo đó, Tòa đã tuyên hủy một phần bản án liên quan đến hành vi Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng đối với 5 Công ty Cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty Hưng Yên, Công ty Cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu và Công ty An Lộc để điều tra xét xử lại. Và nếu trong quá trình điều tra, thấy có dấu hiệu của tội tham ô thì tiếp tục xem xét, xử lý những người có liên quan. 
Theo toà, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Như tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy bị cáo không kháng cáo nhưng có các kháng cáo liên quan đến trách nhiệm bồi thường của Vietinbank… Và như đã phân tích với trường hợp năm công ty trên, Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn tại PGD VietinBank Điện Biên Phủ, dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản. Vì thế, HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS huỷ án phần này để điều tra xét xử lại. 
Ngoài phần 5 công ty trên, toà bác yêu cầu của các cá nhân, tổ chức (ACB, NaviBank) buộc Vietinbank có trách nhiệm bồi thường. Tuyên buộc bị cáo Như cùng đồng phạm liên đới có trách nhiệm trả cho bị hại theo như án sơ thẩm đã tuyên.
Cạnh đó, toà cũng tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc VietinBank Nhà Bè) để điều tra xét xử lại về hành vi lừa đảo công ty Hưng Yên.

Huyền Như đang nghe tuyên án. Ảnh: HY 

Về thỉnh cầu của Huyền Như xin lại căn biết thự có giá 43 tỷ đồng tại Quảng Nam và cũng là nội dung kháng cáo của mẹ bị cáo, bà Nguyễn Thị Lang, HĐXX không chấp nhận. Theo tòa, tại cơ quan điều tra bà Lang khai căn nhà này do Như mua và cho bà đứng tên. Nguồn gốc số tiền mua căn biệt thự này do Như đi vay của ngân hàng và cá nhân khác nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của mẹ con Như. Vì vậy cần tiếp tục kê biên căn biệt thự này để bảo đảm cho việc thi hành án.
Đồng thời Toà Phúc thẩm kiến nghị VKSND tối cao khởi tố Trương Minh Hoàng và Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên PGD Vietinbank TP.HCM); kiến nghị CQĐT làm rõ hành vi của Vũ Hồng Hạnh, nguyên Giám đốc công ty Phương Đông, xem xét trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Sẽ, nguyên Giám đốc VietinBank TP.HCM....
Toà cũng kiến nghị ngân hàng Nhà nước hủy bỏ quy định lãi suất vượt trần, hủy bỏ quy định ủy thác đầu tư vốn. HĐXX yêu cầu VietinBank xem xét lại quy định trưởng phòng có quyền ký giao dịch 50 tỷ đồng mà không có cơ chế giám sát; kiến nghị cơ quan điều tra xem xét làm rõ trách nhiệm của những sai phạm xảy ra kéo dài tại VietinBank, xem xét trách nhiệm lãnh đạo Navibank.
 

Kết quả phúc thẩm từ kháng cáo kháng nghị với các bị cáo khác:

Nhóm bị cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 

Bị cáo Đào Thị Tuyết Dung, Giám đốc Cty TNHH Dung Vân, bị tăng án từ 10 năm tù lên 13 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tổng hợp với 2 năm tù tội cho vay lãi nặng là 15 năm tù.

Bị cáo Võ Anh Tuấn, Nguyên phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè: 20 năm tù.

Huỳnh Mỹ Hạnh, chị ruột Huyền Như, Phó giám đốc Công ty CP đầu tư Hoàng Khải (công ty riêng của Như): 14 năm tù.

Trần Thị Tố Quyên, Nhân viên Công ty Hoàng Khải: 14 năm tù.

Nhóm bị cáo thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Lương Thị Việt Yên, Nguyên trưởng phòng Phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc VietinBank chi nhánh Nhà Bè: 6 năm tù.

Hồ Hải Sỹ, nguyên Phó phòng Phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc VietinBank chi nhánh Nhà Bè: 5 năm tù.

Lê Thị Ngọc Lợi, nguyên Giao dịch viên Phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc VietinBank chi nhánh Nhà Bè: 3 năm án treo.

Nhóm bị cáo vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng:

Huỳnh Hữu Danh, nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc tế chi nhánh TP HCM: 14 năm tù.

Trần Thanh Thanh, Nguyên Phó phòng dịch vụ khách hàng số 1 (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 9 năm tù.

Tống Nguyên Dũng, Nguyên nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 5 năm tù.

Đoàn Lê Du, Nguyên Trưởng phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc VietinBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh: 17 năm tù.

Huỳnh Trung Chí, Nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 7 năm tù.

Bùi Ngọc Quyên, nguyên Phó trưởng phòng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 13 năm tù.

Hoàng Hương Giang, nguyên Giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 8 năm tù.

Vũ Nguyễn Xuân Tiên, nguyên Phó trưởng phòng Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 9 năm tù.

Nguyễn Thị Phúc Ngân, nguyên Giao dịch viên Phòng giao dịch Đinh Tiên Hoàng thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 10 năm tù.

Phạm Thị Tuyết Anh, nguyên Giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TPHCM: 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thiên Lý bị tuyên phạt hai năm tù về tội cho vay lãi nặng tổng hợp với bốn năm tù tội vận chuyển trái phép tiền tệ, hàng hóa qua biên giới trước đó là sáu năm tù.

Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CPVT Dầu khí Thái Bình Dương: 11 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hoàng Yến

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm