Đề nghị điều tra Nguyễn Minh Hùng tội buôn thuốc giả

Sáng nay (30-10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ buôn lậu, làm giả con dấu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Theo đó, HĐXX quyết định tiếp tục bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để phục vụ điều tra

HĐXX nhận định tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo cùng một tội buôn lậu và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức là chưa đầy đủ, toàn diện, chưa phản ánh hết nội dung vụ án, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty VN Pharma, đã cùng các đồng phạm làm giả hồ sơ, tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita.

Từ những chứng cứ thu thập được, có căn cứ xác định thuốc H-Capita không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bản thân bị cáo Cường cũng khai nhận không rõ thuốc này sản xuất ở đâu.

Việc xét xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo. HĐXX cũng cho rằng yêu cầu giám định lại toàn bộ lô thuốc là hoàn toàn cần thiết. 

Trước đó, trong phần phát biểu bổ sung quan điểm tranh luận tại tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị hủy án để điều tra lại theo hướng chuyển tội danh đối với các bị cáo từ buôn lậu sang tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Bị cáo Hùng đang nghe tuyên án

Bị cáo Hùng đang nghe tuyên án. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ngoài ra, HĐXX cũng nêu ra một số vấn đề vật chứng cần phải điều tra lại và xử lý. Trước hết, đó là hoạt động buôn bán thuốc trước thời điểm H-Capita bị phát hiện. Theo đó, từ năm 2012 đến 2014, cũng với thủ đoạn nhập khẩu thuốc H-Capita, Hùng đã làm giả giấy tờ để nhập khẩu một số lô thuốc có gắn nhãn mác từ Austin Hong Kong nhưng thực tế là từ Helix Canada. Ở đây có dấu hiệu làm giả tài liệu.

Võ Mạnh Cường đã làm giả một số tài liệu để giúp Hùng nhập khẩu. Số tiền 157 tỉ đồng có được từ nâng khống giá thuốc. HĐXX cho rằng phải làm rõ số tiền này đi đâu, chi cho ai.

Liên quan đến số tiền hoa hồng 7,5 tỉ đồng. HĐXX nhận định cũng phải làm rõ số tiền này chi cho lô thuốc nào. Nếu chỉ chi cho việc phân phối lô thuốc H-Capita thì phải làm rõ mâu thuẫn vì giá trị lô thuốc chỉ là 5 tỉ đồng.

Theo HĐXX, phải tiến hành điều tra những người có liên quan đến việc xử lý số tiền, số tiền chi cho ai, nếu vi phạm thì phải thu hồi.

Vì những lý do đó, HĐXX phiên phúc thẩm vụ án VN Pharma chấp nhận quan điểm kháng nghị của VKSND Cấp cao TP.HCM, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ điều tra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm