Đề nghị hủy án vụ ly hôn vợ chồng Trung Nguyên

Ngày 3-4, VKSND Tối cao cho biết đã có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm ngày 5-12-2019 của TAND Cấp cao tại TP.HCM, giữa vợ chồng cà phê Trung Nguyên.

Vi phạm thủ tục tố tụng

Theo đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo khởi kiện yêu cầu ly hôn và chia tài sản chung với ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên).

VKSND Tối cao kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xử giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm này và bản án sơ thẩm ngày 27-3-2019 của TAND TP.HCM về phần hôn nhân và chia tài sản chung. Kháng nghị cũng đề nghị cấp xử giám đốc thẩm tuyên hủy và giao hồ sơ cho TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lại từ đầu.

Quyết định kháng nghị đã chỉ ra rằng bản án phúc thẩm có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Cụ thể, tòa phúc thẩm không đình chỉ đối với các yêu cầu phản tố về việc chia tài sản chung là bất động sản, tài sản gửi ngân hàng… mà ông Vũ đã rút là vi phạm nghiêm trọng khoản 2 Điều 244 BLTTDS.

Theo kháng nghị các chứng thư thẩm và báo cáo kết quả thẩm định giá đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên phát hành ngày 25-6-2018, đến ngày xét xử sơ thẩm 20-2-2019 là đã đều hết hiệu lực.

Sau phiên tòa sơ thẩm nguyên đơn kháng cáo, nhưng tòa phúc thẩm đã không định giá lại theo quy định mà vẫn lấy kết quả thẩm định giá hết hiệu lực để chia tài sản cho các bên là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Cũng theo kháng nghị, tòa sơ thẩm và phúc thẩm không xác minh để đưa những người đang quản lý các bất động sản vào tham gia tố tụng nhằm giải quyết triệt để vụ án là vi phạm.

Bà Thảo và ông Vũ trong một lần ra tòa. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ông Vũ đã chủ động nộp 1.220 tỉ đồng

VKSND Tối cao cho rằng trong các tài khoản tại ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam có tên ông Lê Hoàng Văn nhưng tòa án hai cấp không làm rõ nguồn gốc số tiền (1.400.269 GBD và 7.350.000 USD), không làm rõ quá trình quản lý, sử dụng, tài sản hiện tại còn bao nhiêu, ai là người quản lý…

Hai cấp tòa không làm rõ các vấn đề trên mà vẫn xác định là tài sản chung của vợ chồng và chia cho bà Thảo số tiền này là không đúng.

Việc tòa án hai cấp xem xét việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung của vợ chồng là cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên chia cho ông Vũ phần nhiều hơn, chia cho bà Thảo ít hơn ông Vũ 20% giá trị cổ phần trong tập đoàn là không đảm bảo quyền lợi của bà Thảo. Từ các phân tích trên, VKSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm.

Trước đó, VKSND Tối cao đã có quyết định gửi đến các bên liên quan trong vụ án yêu cầu hoãn thi hành án về phần tài sản vụ tranh chấp ly hôn này.

Lý do VKS ra quyết định trên là để có thời gian giải quyết đơn của bà Thảo đề nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm. Thời gian hoãn thi hành án theo VKS đưa ra là ba tháng kể từ ngày có văn bản.

Trong khi đó phía ông Vũ đã chủ động nộp hơn 1.220 tỉ đồng cho cơ quan thi hành án trước một ngày nhận quyết định hoãn thi hành án.

Tài sản hai bên được chia gồm những gì?

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, tháng 12-2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo của bà Thảo và ông Vũ, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS cấp sơ thẩm.

Cụ thể, tòa tuyên xử công nhận thuận tình ly hôn giữa bà Thảo và ông Vũ. Về cấp dưỡng, tòa công nhận sự thuận tình của bà Thảo nuôi bốn đứa con, ông Vũ cấp dưỡng 2,5 tỉ đồng mỗi con/năm, từ năm 2013 đến khi mỗi con học xong đại học.

Về tài sản, tòa tuyên y án sơ thẩm. Theo đó, giao cho ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên và các bất động sản. Theo đó, ông Vũ được sở hữu toàn bộ số cổ phần của ông và bà Thảo trong công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên, tương đương với số tiền trị giá là hơn 5.700 tỉ đồng. Ông Vũ có trách nhiệm liên hệ với Sở KH&ĐT các tỉnh Đắk Nông, Bình Dương, Bắc Ninh, Đắk Lắk và TP.HCM để làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh theo quy định.

Về bất động sản, tòa sơ thẩm tuyên giao cho ông Vũ sở hữu tất cả sáu tài sản nhà và đất mà ông Vũ đang quản lý và sử dụng có giá trị 350 tỉ đồng tại các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình (TP.HCM), Nha Trang (Khánh Hòa) và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Ông Vũ liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương nơi có tài sản làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Với bà Thảo, tòa giao cho bà sở hữu khối tài sản gồm tám bất động sản với tổng trị giá gần 376 tỉ đồng tại các quận 2, 3, 9 (TP.HCM) và Đà Nẵng. Bà Thảo liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương nơi có tài sản để làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu. Đồng thời giao cho bà Thảo sở hữu số tài sản và tiền, vàng cùng các loại ngoại tệ đang nằm trong các ngân hàng, tổng cộng là 1.764 tỉ đồng.

Ông Vũ có trách nhiệm thanh toán chênh lệch tài sản cho bà Thảo gần 1.224 tỉ đồng kể từ ngày bà Thảo có đơn thi hành án… Ngoài ra, tòa phúc thẩm ghi nhận sự tự nguyện của ông để lại tài sản của mình tại Công ty TNHH Trung Nguyên International - TNI tại Singapore cho bà Thảo. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm