Đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm vì tòa tổng hợp hình phạt sai

Qua kiểm sát hồ sơ thi hành án phạt tù đối với phạm nhân đang chấp hành án tại trại giam Xuân Phước (Bộ Công an), VKSND tỉnh Phú Yên đã báo cáo VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm vụ Nguyễn Trần Quang Vinh.

Theo đó VKSND tỉnh cho rằng phần tổng hợp hình phạt trong bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa và bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng là sai. 

Bản án sơ thẩm ngày 10-10-2019 của TAND TP Nha Trang, Khánh Hòa đã xử phạt Vinh một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Vinh không kháng cáo nhưng có một số bị cáo trong cùng vụ án kháng cáo.

Ảnh minh họa

Xử phúc thẩm ngày 15-5-2020, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy toàn bộ bản án trên để điều tra lại.

Ngoài ra, ngày 7-7-2020, TAND tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt Vinh 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt một năm tù của bản án ngày 10-10-2019, buộc bị cáo Vinh phải chấp hành hình phạt chung là 11 năm tù.

Vinh không kháng cáo nhưng một số bị cáo khác trong vụ án kháng cáo; Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa kháng nghị phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối Vinh và hai bị cáo khác.

Ngày 21-9-2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên chấp nhận kháng nghị của VKS, xử phạt Vinh 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt một năm tù là 13 năm tù.

Ngày 30-10-2020, TAND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thi hành án phạt 13 năm tù đối với Vinh. Hiện tại, Vinh đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Phước.

Qua nghiên cứu, VKSND tỉnh Phú Yên nhận thấy bản án sơ thẩm của TAND TP Nha Trang xử phạt Vinh một năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị tòa phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại.

Thế nhưng, bản án sơ thẩm ngày 7-7-2020 của TAND tỉnh Khánh Hòa và bản án phúc thẩm ngày 21-9-2020 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vẫn tổng hợp hình phạt một năm tù đối với Vinh là sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng BLHS. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm