Đề nghị phạt cựu chánh án tỉnh Phú Yên đến 16 năm tù

Sáng 27-12, phiên tòa xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng. Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên trình bày quan điểm giải quyết vụ án, đề xuất mức án cụ thể đối với từng bị cáo.

Bốn bị cáo tại phiên tòa sáng 27-12. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đó, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị HĐXX tuyên bốn bị cáo đều là cựu cán bộ TAND tỉnh Phú Yên cùng phạm tội tham ô tài sản, gồm Lê Văn Phước - cựu chánh án, Trương Công Lộc - phụ trách kế toán, Ngô Thị Phương Thảo - kế toán viên, Huỳnh Thị Nhã Nhàn - thủ quỹ.

VKSND tỉnh đề nghị TAND tỉnh tuyên phạt Lê Văn Phước 15 năm sáu tháng đến 16 năm tù, Trương Công Lộc 16-17 năm tù, Huỳnh Thị Nhã Nhàn 15 năm đến 15 năm sáu tháng tù, Ngô Thị Phương Thảo 3-4 năm tù.

Phiên tranh tụng sáng 27-12. Ảnh: TL

VKSND tỉnh Phú Yên xác định: Từ năm 2010 đến tháng 8-2017, chánh án TAND tỉnh Lê Văn Phước cùng bốn thuộc cấp là Trương Công Lộc, Ngô Thị Phương Thảo, Huỳnh Thị Nhã Nhàn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách, chiếm đoạt hơn 2,8 tỉ đồng.

Theo đại diện VKS, mặc dù trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Phước không thừa nhận hành vi phạm tội tham ô tài sản nhưng các chứng cứ và lời khai của các bị cáo khác cho thấy Phước là người chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo Trương Công Lộc lập khống chứng từ để rút tiền nhà nước.

Trong khi đó, Trương Công Lộc có vai trò tích cực, trực tiếp lập khống hồ sơ, chứng từ, rút tiền ngân sách, trực tiếp chia tiền cho các bị cáo. Cụ thể, Phước chỉ đạo Lộc soạn thảo nhiều văn bản trình Phước ký xin UBND tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí phục vụ chi công tác tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động và một số hoạt động khác của TAND tỉnh.

Sau khi được UBND tỉnh duyệt cấp kinh phí, Phước chỉ đạo Lộc hạch toán cuối năm chứng từ chi công tác tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động cùng các hoạt động thường xuyên bằng nguồn ngân sách trung ương giao. Còn nguồn kinh phí do ngân sách địa phương cấp, Phước cùng các thuộc cấp chia nhau sử dụng cá nhân rồi lập khống chứng từ, tài liệu để quyết toán.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên đề xuất mức án đối với các bị cáo. Ảnh: TẤN LỘC

Với thủ đoạn như vậy, bị cáo Phước cùng ba thuộc cấp đã chiếm đoạt ngân sách địa phương hơn 700 triệu đồng.

Ngoài ra, từ năm 2011 đến 2016, Lê Văn Phước cùng Trương Công Lộc, Huỳnh Thị Nhã Nhàn, Ngô Thị Phương Thảo thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách kế toán chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng tiền tạm ứng nguồn vốn ngân sách trung ương.

Mặt khác, khi ông Vũ Xuân Hải, Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên, nghỉ hưu từ ngày 1-6-2013, Lộc không thông báo cho Kho bạc Nhà nước tỉnh Phú Yên mà lập khống chứng từ để rút tiền lương hằng tháng của ông Hải. Từ tháng 6-2013 đến tháng 8-2017, Lộc đã liên tục lập khống 51 chứng từ chi trả lương, ba chứng từ truy lãnh lương, chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng. Hằng tháng, Lộc trực tiếp rút tiền rồi chia cho Phước, Thảo.

Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội. Ảnh: TL

Đại diện VKS nhận định: Lê Văn Phước là người am hiểu pháp luật, có nhiều năm làm công tác lãnh đạo, quản lý trong ngành tư pháp, được đi nghiên cứu, học tập công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ngoài nên biết cách che giấu hành vi phạm tội. Việc Phước không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng đã chỉ đạo kiểm tra, phát hiện các sai phạm của Lộc chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Theo đại diện VKS, Phước trực tiếp chỉ đạo và biết rõ các hành vi, quá trình sai phạm của Lộc. Trong khi đó, Lộc chỉ có trình độ trung cấp kế toán, không đủ tiêu chuẩn làm kế toán nhưng vẫn được phân công làm kế toán rồi được bổ nhiệm phụ trách kế toán. Nhiều cán bộ TAND tỉnh Phú Yên đã nhiều lần lưu ý Lộc không đủ tiêu chuẩn làm kế toán, về các dấu hiệu sai phạm của Lộc nhưng chánh án Phước vẫn bỏ qua.

Bị cáo Lê Văn Phước, cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên. Ảnh: TL

Bị cáo Trương Công Lộc.

Tranh luận lại quan điểm của VKS, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phước cho rằng không có chứng cứ, tài liệu nào cho thấy Phước chỉ đạo Lộc lập khống chứng từ để rút tiền, nhận tiền tham ô, ngoài lời khai của bị cáo Lộc. Các bị cáo Nhàn, Thảo cũng không nhận được chỉ đạo trực tiếp của Phước, không thấy Lộc đưa tiền cho Phước.

Theo các luật sư, Phước chỉ thiếu trách nhiệm kiểm tra do không có chuyên môn về tài chính, kế toán. Các luật sư cho rằng Phước đã âm thầm cho người kiểm tra hồ sơ sổ sách kế toán để phát hiện các việc làm sai của Lộc, kiên quyết xử lý khi phát hiện Lộc chiếm đoạt tiền nhà nước.

Các luật sư đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với cựu chánh án Lê Văn Phước.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm