Đề nghị phạt nữ đại gia 73 tuổi Bạch Diệp tù chung thân

Ngày 22-3, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cùng tám đồng phạm thiếu trách nhiệm trong vụ hoán đổi khu ‘đất vàng’ Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM. 

Sau năm ngày tạm ngưng, phiên xử bắt đầu với việc ghi nhận sức khỏe của bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương), đã ổn. Trước đó, cơ quan có thẩm quyền đã đưa bị cáo này đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe sau đó quay trở lại trại tạm giam.

Sức khỏe bà Diệp đã ổn và có thể để tham gia phiên xử. Ảnh: H.GIANG

Chủ tọa cũng thông báo kết thúc phần xét hỏi chuyển sang tranh luận. Mở đầu, đại diện VKS nêu quan điểm về vụ án và có đề nghị cụ thể về việc xử phạt các bị cáo.

VKS khẳng định cáo trạng truy tố chín bị cáo là hoàn toàn đúng có căn cứ. VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bà Diệp về năm 2008 thỏa thuận, thống nhất với bị cáo Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM) về việc mang tài sản thuộc sở hữu tư nhân 57 Cao Thắng đổi lấy tài sản khu đất 185 Hai Bà Trưng, trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, thuộc sở hữu nhà nước. 

Đại diện VKS phát biểu tại toà. Ảnh: H.GIANG

Bà Diệp gian dối khi cung cấp giấy tờ sở hữu khu đất 57 Cao Thắng (bản photo) thể hiện hiện trạng chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch bảo đảm cho Agribank.

Khi được cấp giấy chứng nhận cho khu nhà đất 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp đem thế chấp cho Ngân hàng khác vay tiền. Còn nhà đất 57 Cao Thắng thì cũng không thể sang tên cho Trung tâm ca nhạc nhẹ vì bà Diệp đã thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Từ đó trung tâm ca nhạc nhẹ đã mất quyền kiểm soát đối với nhà đất 185 Hai Bà Trưng, thiệt hại 186 tỉ đồng.

Về ông Tài VKS cho rằng bị cáo không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản nhà nước. Tuy nhiên ngày 5-3-2010 ông đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trưng và tài sản 57 Cao Thắng.

Bị cáo không sát sao trong việc chỉ đạo kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý nhà đất 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất này bị thế chấp, nên bị bà Diệp lừa. 

Bà Diệp tại phiên xử sáng 22-3. Ảnh: H.GIANG

Trong phần đánh giá về tính chất mức độ hành vi bị truy tố của bà Diệp, VKS nêu, bị cáo trên 70 ít nhiều cũng hạn chế về sức khỏe. Tuy nhiên VKS vẫn đề nghị xử nghiêm bị cáo với mức án là tù chung thân.

Cũng theo VKS các bị cáo còn lại thành khẩn, không vụ lợi, một số bị cáo phạm tội lần đầu. Ông Tài từng giữ chức vụ cao, phó chủ tịch thường trực UBND TP. VKS chia sẻ áp lực công việc, đánh giá cao khi bị cáo Tài nhìn nhận trách nhiệm của mình. VKS cũng đề nghị ghi nhận bị cáo này có nhiều đóng góp cho xã hội...

Trong vụ án này có 2 bị cáo đang thi hành một bản án khác và ông Tài đang chờ phúc thẩm một vụ án khác. VKS nêu và đề nghị HĐXX lưu tâm vấn đề này.

Ông Nguyễn Thành Tài tại toà sáng 22-3. Ảnh: H.GIANG

Đồng thời, VKS nêu quan điểm hành vi các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng niềm tin của nhân dân. Vì thế, VKS cho rằng cần một mức án vừa nghiêm minh vừa nhân văn. Từ đó, đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài, Vy Nhật Tảo (giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ) 5-6 năm tù.

Các bị cáo khác mức án từ 3 năm án treo đến 5 năm tù. Về xử lý tài sản, VKS đề nghị tiếp tục phong tỏa tài sản của Đào Thị Hương Lan (cựu giám đốc sở Tài chính, hiện đang bỏ trốn. Đồng thời thu hồi tài sản 185 Hai Bà Trưng trả lại cho trung tâm ca nhạc nhẹ.

Phiên toà đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm