Đề nghị suy tôn Thiếu úy Lữ Anh Dồi là liệt sĩ

Sáng 18-7, ông Võ Hoàng Hiệp (Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau) xác nhận đã có văn bản đề nghị suy tôn ông Lữ Anh Dồi (nguyên Thiếu úy công an vũ trang, nay thuộc lực lượng bộ đội biên phòng) là liệt sĩ. Văn bản này đã được Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau gửi về Bộ LĐ-TB&XH cùng Cục Người có công từ tháng 4-2016 và đang chờ phản hồi.

Ông Hiệp cũng cho biết sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị các cơ quan trung ương xem xét giải quyết dứt điểm trường hợp của ông Lữ Anh Dồi.

Thống nhất đề nghị suy tôn liệt sĩ

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, từ nhiều năm qua, vợ của ông Lữ Anh Dồi là bà Nguyễn Thị Mai đã đeo đuổi đề nghị các cơ quan chức năng công nhận chồng mình là liệt sĩ. Đến tháng 12-2015, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau chủ trì hợp bàn với các ngành chức năng của tỉnh về yêu cầu của bà Mai.

Tháng 2-2016, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau đã chủ trì cuộc họp với sự tham dự của các cơ quan như công an, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Thanh tra, Bảo hiểm xã hội và Cựu chiến binh tỉnh Cà Mau.

Tại cuộc họp này, các cơ quan trên đồng thống nhất đề nghị suy tôn ông Lữ Anh Dồi là liệt sĩ với ba lý do: Thứ nhất, TAND Tối cao đã có kiến nghị phục hồi chế độ chính trị và giải quyết chế độ chính sách cho ông Lữ Anh Dồi. Thứ hai, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Minh Hải đã có Giấy báo tử số 01/GBT ngày 14-9-1991 thể hiện ông Lữ Anh Dồi đã hy sinh. Thứ ba, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Minh Hải có xác nhận trường hợp ông Lữ Anh Dồi là được phân công đi công tác.

Bà Nguyễn Thị Mai, vợ của ông Lữ Anh Dồi, vẫn đang kiên trì đề nghị cơ quan chức năng công nhận chồng là liệt sĩ. Ảnh: T.VŨ

Di ảnh ông Lữ Anh Dồi. Ảnh: T.VŨ

Oan khuất từ 37 năm trước

Theo hồ sơ, vụ án Lữ Anh Dồi xảy ra tại tỉnh Minh Hải cũ (nay là tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu). Vào lúc 13 giờ ngày 27-3-1979, tại sàn lựa thủy sản của cửa hàng thu mua thủy sản Hộ Phòng (huyện Giá Rai, thuộc tỉnh Bạc Liêu ngày nay), Thiếu úy Lữ Anh Dồi đã bị bắn chết bởi bốn phát súng của đồng đội là chuẩn úy Thái Văn Hùng.

Trong 10 năm sau đó, ông Lữ Anh Dồi bị mang tai tiếng là kẻ phản bội tổ quốc, câu kết với ngụy quân, ngụy quyền, cha cố để đưa người đi vượt biên. Khi bị lực lượng công an vũ trang phát hiện, bắt quả tang, ông Lữ Anh Dồi không đầu hàng mà còn chống cự nên bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm năm 1988, tòa án quân sự các cấp đã làm rõ vụ án, phơi bày sự thật là ông Lữ Anh Dồi không phản bội tổ quốc. Tại các bản án liên quan kết luận ông Lữ Anh Dồi từng hai lần báo cáo cấp trên thông tin có một nhóm người tổ chức đưa người vượt biên ở khu vực Hộ Phòng (huyện Giá Rai). Sau đó, ông Lữ Anh Dồi được Nguyễn Ngọc (nguyên Phó ty Công an, Chỉ huy trưởng Công an vũ trang Minh Hải cũ, lãnh đạo trực tiếp của ông Lữ Anh Dồi) bí mật chỉ đạo cùng Thái Văn Hùng (thuyền trưởng tàu mang biển số 3209) trực tiếp đưa tàu 3209 cài vào đường dây để bắt quả tang, phá án.

Trưa 27-3-1979, Thái Văn Hùng cho tàu 3209 cập bến cửa hàng thu mua thủy sản Hộ Phòng (huyện Giá Rai). Chờ tất cả 53 người đi vượt biên xuống tàu xong, Thái Văn Hùng bắn chỉ thiên ba phát súng ra hiệu cho lực lượng đã phục kích sẵn tiến hành bắt quả tang những người vượt biên. Liền đó, Thái Văn Hùng rút súng ngắn bắn bốn phát vào ông Lữ Anh Dồi làm nạn nhân thiệt mạng.

Hành động của Thái Văn Hùng được tòa án quân sự các cấp xác định là làm theo chỉ đạo của Nguyễn Ngọc. Từ đó, tòa án quân sự các cấp đã tuyên phạt Thái Văn Hùng 18 năm tù về tội giết người; Nguyễn Ngọc 20 năm tù về tội giết người, ba năm tù về tội vu khống (vu khống ông Lữ Anh Dồi phản quốc - NV), tổng hợp hình phạt chung là 20 năm tù.

Tòa án quân sự các cấp cũng giải oan, khẳng định ông Lữ Anh Dồi không phải là kẻ phản quốc, đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng phục hồi chế độ chính trị và giải quyết chế độ chính sách cho ông Lữ Anh Dồi.

“Đã 26 năm đi đề nghị công nhận danh hiệu liệt sĩ cho anh Dồi, tôi mòn mỏi lắm. Tôi chỉ mong rằng các cơ quan có thẩm quyền sẽ sớm xem xét giải quyết dứt điểm trường hợp của chồng tôi” - bà Nguyễn Thị Mai tâm sự.

Chuyển hồ sơ đến Bộ Quốc phòng, Bộ Công an

Chiều 18-7, tại buổi họp báo thông tin về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 69 năm ngày thương binh - liệt sĩ do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, trả lời Pháp Luật TP.HCM về trường hợp của ông Lữ Anh Dồi, bà Đỗ Thị Hồng Hà (Cục phó Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH) cho biết hiện đơn đề nghị công nhận liệt sĩ với ông Lữ Anh Dồi đang trong quá trình xem xét.

“Lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, Cục Người có công đã nhận được đơn đề nghị công nhận liệt sĩ đối với Thiếu úy Lữ Anh Dồi. Hiện Cục Người có công đã soạn thảo văn bản chuyển sang Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng) đề nghị hoàn thiện hồ sơ. Đây là trường hợp thuộc ngành quân đội, sau khi hoàn thiện hồ sơ mới chuyển lại Bộ LĐ-TB&XH xem xét đề nghị công nhận liệt sĩ” - bà Hà cho biết.

ĐẶNG TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm