Đề nghị truy tố 2 giám đốc vụ chìm tàu Cần Giờ 9 người chết

Mới đây, CQĐT đã có kết luận điều tra vụ án chìm tàu xảy ra tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP.HCM khiến chín người chết. Theo đó, CQĐT đã đề nghị VKSND TP.HCM truy tố Vũ Văn Đảo (giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn.

CQĐT cho rằng kết quả ban đầu của Bộ GTVT, kết quả các lần giám định, giải thích giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người (thời điểm xảy ra vụ án, tàu chở 30 người), không có khả năng hoạt động trên biển. Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

Nhưng hai ông Đảo và Quyết đã tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là vi phạm pháp luật. Vì vậy phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Hiện trường vụ chìm tàu. Ảnh: DAN TRI

Kết luận điều tra bổ sung xác định ông Đảo là người chỉ đạo nhân viên Công ty Việt Séc và nhân viên Công ty Marina sử dụng ba tàu, trong đó có tàu bị nạn vận chuyển hành khách. Còn ông Quyết là người trực tiếp liên hệ, giao dịch với Công ty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách, báo cáo lại và chịu sự chỉ đạo của ông Đảo.

Chiều 2-8-2013, biết rõ tải trọng và công năng của tàu nhưng ông Đảo vẫn chỉ đạo mượn hai chiếc tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 của bộ đội biên phòng để đưa đón nhân viên Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, ông này còn trực tiếp lái chiếc tàu H790 HQ đi cùng.

Ba chiếc tàu đón người ở Tiền Giang chạy về hướng Vũng Tàu. Đến khoảng 19 giờ, đi ngang vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, tàu BP 12-04-02 chở 30 người (28 nhân viên PV PIPE, hai người của Công ty Việt Séc) bị chìm, khiến chín nạn nhân tử vong. Nguyên nhân được xác định do tàu này chở quá số lượng người cho phép (dư 18 người), hành trình ra vùng không được phép hoạt động và việc điều khiển phương tiện không phù hợp.

Tháng 9-2014, trong kết luận điều tra của CQĐT đã đề nghị truy tố hai bị can Đảo và Quyết. Và VKS cũng đã ra cáo trạng chuyển sang tòa nhưng bị trả lại, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ một số tình tiết. Đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra giám định, kết luận con tàu gây tai nạn không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Cụ thể, CQĐT giám định cần làm rõ kết luận tàu BP 12-04-02 gây tai nạn có hay không đảm bảo an toàn khi đưa vào sử dụng. Đây là một trong những căn cứ xác định hành vi của ông Đảo và ông Quyết.

Quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung, vụ án được tạm đình chỉ để chờ kết luận giám định. Tháng 6-2018, sau khi có kết luận giám định bổ sung, CQĐT đã phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can.

Ông Vũ Văn Đảo kiến nghị đình chỉ điều tra vụ án và bị can.

Được biết ông Đảo cũng có đơn kiến nghị gửi CQĐT và VKS yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Theo ông, đến nay cơ quan tố tụng cũng đã có đầy đủ kết quả giám định khẳng định tàu bị tai nạn không phải do chất lượng hay công nghệ vật liệu mới PPC kém chất lượng. Hành vi sai phạm về đăng kiểm không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả vụ tai nạn nên quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật. Như vậy, CQĐT cần phải đình chỉ điều tra vụ án và đình chỉ điều tra bị can...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm