Đề nghị truy tố cựu trưởng công an quận Tây Hồ vì tha người trái pháp luật

Ngày 25-1, một nguồn tin cho biết Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ban hành kết luận điều tra vụ án tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù xảy ra tại Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).

Bốn bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội danh nêu trên, gồm ông Phùng Anh Lê (cựu trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội), Nguyễn Đức Châu (cựu đội trưởng cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu đội phó cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu đội phó cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

Cựu trưởng công an quận Tây Hồ bị đề nghị truy tố vì tha người trái pháp luật

Kết luận điều tra cho thấy từ tháng 6-2016, Công an phường Yên Phụ (quận Tây Hồ) thụ lý vụ việc anh NCT tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Với cương vị là trưởng Công an quận Tây Hồ, ông Lê giao cấp dưới phối hợp cùng Công an phường Yên Phụ giải quyết theo đơn tố giác.

Kết quả xác minh, đội cảnh sát hình sự Công an quận xác định Nguyễn Hữu Tài (29 tuổi) cùng đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội. Sau đó, Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú. Điều tra viên của đội hình sự đề xuất tạm giữ Tài để điều tra và bắt các nghi phạm liên quan.

Tối 22-9, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ để phục vụ điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Tuy nhiên, người nhà của Tài đã tìm đến ông Lê để nhờ giúp đỡ. Cựu trưởng công an quận nói người nhà của Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Thực hiện theo gợi ý này, gia đình Tài nhờ người quen mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê.

Nhận tiền, ông Lê gọi điện thoại cho cấp dưới, yêu cầu mang tài liệu đến để xem xét. Ông Lê cho rằng chứng cứ tạm giữ Tài còn yếu nên chỉ đạo đưa nghi phạm ra khỏi nhà tạm giữ và cho viết cam kết.

Khoảng 0 giờ 30 ngày 23-9, Vũ Công Ngọc cùng một số cán bộ đội hình sự đến đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ. Cán bộ phụ trách ca trực phản đối việc này vì cho rằng không có quyết định hủy bỏ tạm giữ, tuy nhiên nhận được chỉ đạo của cấp trên rằng: "Sếp Lê đã chỉ đạo thì phải nghe thôi, quận này của sếp cả, muốn làm gì chả được".

Sau khi thả người trái pháp luật, từ chỉ đạo của ông Lê, các cán bộ công an quận Tây Hồ đã để Tài và bị hại hòa giải, thống nhất bồi thường cho bị hại 15 triệu đồng.

Mãi đến tháng 1-2021, Công an TP Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội cướp tài sản. Công an TP cũng xác định vụ việc có dấu hiệu tội tha người trái pháp luật và có trách nhiệm của trưởng Công an quận Tây Hồ và chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát.

Theo kết luận, quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê không khai nhận hành vi phạm tội và đổ lỗi cho các bị can khác. Ba thuộc cấp của ông Lê thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

"Các bị can đều là điều tra viên được đào tạo cơ bản, hiểu rõ quy định pháp luật nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và thiếu bản lĩnh nên dẫn đến phạm tội. Trong vụ án này, ông Lê là chủ mưu, các bị can Châu, Ngọc và Trung giữ vai trò đồng phạm giúp sức", kết luận nêu.

Đáng chú ý, với lời khai của người nhà Tài về việc đưa 110 triệu đồng cho ông Lê để giúp hòa giải, do đến nay ông Lê vẫn không thừa nhận nên cơ quan điều tra đã tách hành vi có dấu hiệu đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cơ quan điều tra cũng tách vụ án hình sự về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội để điều tra thành vụ án khác.

Tước quân tịch Đại tá Phùng Anh Lê
Tước quân tịch Đại tá Phùng Anh Lê
(PLO)- Cùng với việc khởi tố, bắt tạm giam, Đại tá Phùng Anh Lê, cựu trưởng phòng Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội, cũng bị tước quân tịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm