Đề nghị truy tố thư ký tòa nhận hối lội, xử lý kỷ luật chánh án

Ngày 11-6, thông tin từ Cơ quan điều tra viện KSND tối cao cho biết cơ quan này đã kết thúc điều tra vụ án nhận hối lộ, “chạy án” xảy ra tại TAND huyện Triệu Sơn.

Theo đó ông Lê Sỹ Thuần (44 tuổi), nguyên Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, ngụ ở thị trấn Triệu Sơn (Triệu Sơn) về tội nhận hối lộ. Đồng thời Cơ quan điều tra VKSND tối cao kiến nghị xử lý nghiêm đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn về các sai phạm liên quan đến vụ án “vòi vĩnh, nhận tiền chạy án”.

Ông Nguyễn Bá Quý gửi đơn tố cáo thư ký tòa, chánh án vòi vĩnh trao đổi với PV báo Pháp luật TP HCM. Ảnh: Đ. TRUNG

Theo VKSND tối cao, trước khi xảy ra vụ án nhận hối lộ, liên quan đến một vụ án khác Viện KSND huyện Triệu Sơn truy tố bị can Nguyễn Bá Quý ngụ ở xã Tiến Nông (Triệu Sơn) về tội cưỡng đoạt tài sản. Sau đó, viện đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND huyện Triệu Sơn đề nghị đưa ra xét xử. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tòa và quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 4-9-2014.

Tuy nhiên trước ngày xét xử, ông Nguyễn Bá Quý đã thuê luật sư bào chữa là ông Lê Quốc Hiền, Văn phòng Luật sư Quốc Hiền tại Thanh Hóa, và nhờ bà Lê Thị Niên là cán bộ viện KSND huyện Triệu Sơn giới thiệu để gặp, nhờ ông Hiệp (chánh án) giúp đỡ. Đến ngày 19-8-2014, ô Quý đến tòa tìm gặp ông Hiệp về tình hình xét xử vụ án, đồng thời nhờ ông Hiệp giúp đỡ. Tại phòng làm việc của ông Hiệp, ông Quý được biết là bị xử mức án 7 năm tù. Tuy nhiên ông Hiệp cho ông Quý biết thêm nếu rút không thuê luật sư sẽ nghiên cứu xử 3 năm tù hoặc có thể cho hưởng án treo.

Khoảng gần 10 ngày sau đó, ông Quý tiếp tục đến gặp ông Hiệp nhờ giúp đỡ và đưa phong bì 10 triệu nhưng ông Hiệp không nhận. Ông Hiệp giới thiệu ông Quý sang đưa cho thẩm phán Lê Thị Thu. Tuy nhiên bà Thu không nhận và tiếp tục giới thiệu sang gặp ông Thuần. Tại phòng ông Thuần, thư ký tòa, ông Quý đã đưa cho Thuần 10 triệu đồng. Đồng thời ông Thuần cho ông Quý biết nếu muốn xuống khoản 2 thì phải chi 30 triệu đồng. Sau khi nhận tiền xong, ông Thuần mang tiền sang phòng ông Hiệp nhưng bị ông Hiệp đề nghị trả lại cho ông Quý.

Sau khi báo Pháp luật TP HCM và một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về vụ việc, cơ quan điều tra VKSND tối cao đã vào cuộc làm rõ các thông tin liên quan, đồng thời thu giữ toàn bộ số tiền và xác định ông Thuần có hành vi nhận hối lộ. Trong vụ việc này, bản thân ông Quý là người tố cáo, khai báo đến cơ quan chức năng, báo chí nên không bị xử lý hình sự.

Như Pháp luật TP HCM đưa tin trước đó, Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Bá Quý ngày 4-9-2014 đã phải tạm hoãn để các cơ quan chức năng làm rõ việc bị cáo tố cáo chánh án, thẩm phán, thư ký tòa huyện Triệu Sơn o ép, nhận tiền của bị cáo và ngăn cản bị cáo mời luật sư bào chữa cho mình. Bị cáo còn Quý còn có băng ghi âm làm bằng chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm