Đề nghị tướng Nguyễn Đức Chung chỉ đạo điều tra vụ hành hung luật sư

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMbên hành lang Quốc hội chiều 4-11 liên quan đến vụ hai luật sư (LS) ở Hà Nội bị đánh, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho biết sáng nay ông đã gặp Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an TP Hà Nội, để trao đổi thông tin về vụ việc hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn LS TP Hà Nội) bị một nhóm côn đồ hành hung khi về nhà nạn nhân Đỗ Đăng Dư (người bị bạn cùng phòng giam đánh tử vong). "Tôi đã đề nghị Thiếu tướng Chung trực tiếp chỉ đạo cơ quan điều tra vào cuộc xác minh vụ việc, có kết luận sớm và đúng đắn" - ông Nghĩa cho hay.

Ông Nghĩa cho biết Hiến pháp 2013 quy định quyền bào chữa và người dân có nhờ LS bào chữa và được pháp luật bảo vệ. Điều này cũng thể hiện vị trí của LS được nâng cao. Luật LS sửa đổi cũng khẳng định vị trí, vai trò của LS trong hệ thống pháp luật. Việc các LS bị hành hung, tấn công, công kích, cản trở gây thương tích là điều đáng báo động, coi thường pháp luật, cần có sự hành động vào cuộc của các cơ quan liên quan.

"LS bảo vệ quyền lợi mỗi bên khác nhau nhưng họ đóng góp cho những phán quyết của tòa án để bảo vệ công lý cho người dân. Nếu không có LS bào chữa thì không xử được vụ án. Đây là yếu tố quan trọng trong tố tụng. LS bị hành hung như vậy cần được điều tra xem xét, trừng trị nghiêm khắc các đối tượng hành hung" - ông Nghĩa chia sẻ.

Trước đó, chiều 3-11, hai LS Trần Thu Nam và Lê Văn Luân (Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết hai ông đã bị một nhóm côn đồ hành hung khi về nhà bà Nguyễn Thị Mai (mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư) để làm việc.

Đây là hai trong số các LS tham gia bảo vệ quyền và lợi ích cho gia đình bà Mai trong vụ án cố ý gây thương tích đã được Công an TP Hà Nội khởi tố giữa tháng 10 vừa qua.

Theo LS Lê Văn Luân, khoảng 14 giờ chiều 3-11, ông và LS Trần Thu Nam đã đến nhà bà Đỗ Thị Mai (xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để trao đổi về vấn đề bảo vệ quyền lợi cho gia đình bà. Khi hai LS vừa quay trở ra liền bị hành hung.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, hai LS đã cầu cứu lực lượng 113, công an huyện, Đoàn LS TP Hà Nội, Công an xã Đông Phương Yên, tiến hành lập biên bản về vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm