Đề nghị tuyên BS Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo

Sáng 23-5, sau gần bảy ngày làm việc, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang phần tranh luận.

Đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo

Sau khi nêu quan điểm tại tòa, đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Cụ thể: Bị cáo Bùi Mạnh Quốc 5-6 năm tù về tội vô ý làm chết người; bị cáo Trần Văn Sơn 4-5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Không có dấu hiệu mớm cung

Đại diện VKSND TP Hòa Bình khẳng định qua quá trình xét hỏi công khai tại tòa, có đủ căn cứ xác định 9 bệnh nhân tử vong là do tồn dư lượng axit trong hệ thống máy lọc thận.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương, đại diện VKS cho rằng bản thân bị cáo đã được đào tạo kỹ thuật lọc máu chạy thận tại BV Bạch Mai, do đó được ông Hoàng Đình Khiếu, trưởng khoa Hồi sức tích cực giao phụ trách chuyên môn tại đơn nguyên thận nhân tạo.

Trong quá trình điều tra, bị cáo khai các nội dung thể hiện rõ việc phân công nhiệm vụ này trong các cuộc họp giao ban. Lời khai của Lương phù hợp với lời khai của các đồng nghiệp tại khoa Hồi sức tích cực và tại BV.

Cơ quan điều tra cũng thu giữ hai cuốn sổ họp giao ban, trong đó có nội dung lãnh đạo BV và khoa Hồi sức tích cực đã giao nhiệm vụ cho Lương và những người khác. Việc ghi hoàn thiện nội dung sổ họp của ông Đinh Tiến Công không ảnh hưởng đến các nội dung như cáo trạng truy tố.

Tại tòa, bị cáo Lương phủ nhận những lời khai về việc được phân công nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Các LS cho rằng bị cáo được mớm cung,…

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định các tài liệu chứng minh nhiệm vụ của bị cáo Lương rất khách quan, không có dấu hiệu mớm cung.

Đại diện VKS cho rằng với vị trí và nhiệm vụ của mình, Hoàng Công Lương phải biết rõ tình trạng nguồn nước dùng để chạy máy lọc thận. Tuy nhiên, tại thời điểm xảy ra sự cố (sáng 29-5), bị cáo mới chỉ nghe đồng nghiệp thông báo đã sửa xong hệ thống máy móc mà đã ra y lệnh chạy máy, khiến sự cố xảy ra.

Lời buộc tội của VKS nhận định bị cáo Lương là người ra y lệnh cuối cùng, y lệnh này thể hiện trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ. Hành vi của bị cáo thuộc trường hợp vô ý phạm tội, làm giảm uy tín của bệnh viện, gây hoang mang cho quần chúng và gây thiệt hại cho BV.

Đủ yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người

Đối với Bùi Mạnh Quốc, đại diện VKS cho rằng tháng 5-2017, với cương vị là giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, Quốc đã liên hệ với Trần Văn Sơn đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quá trình xét xử tại tòa, Quốc thừa nhận đã sử dụng các chất tẩy rửa, trong đó có hai loại không được phép sử dụng trong tẩy rửa màng lọc nước chạy thận ở các cơ sở y tế, để lọc rửa màng hệ thống máy lọc nước chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Các nạn nhân tử vong trong sự cố nói trên là do ngộ độc axit. VKS nhận định Quốc là người có trình độ, năng lực và biết rõ quy trình hệ thống máy lọc nước chạy thận, do đó hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người.

Về phía bị cáo Trần Văn Sơn, tại thời điểm sáng ngày 28-5-2017, sau khi sửa xong hệ thống máy móc,  Quốc đã điện thoại báo cho Sơn rồi Sơn thông báo cho một số cán bộ khoa Hồi sức tích cực.

Sau khi đến cơ quan, Sơn biết rõ hệ thống máy lọc thận đã đưa vào sử dụng khi chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm nhưng lại không có phản ứng gì. Sơn là cán bộ chuyên về máy móc, thiết bị nên phải biết rõ hệ thống máy lọc thận.

Tuy nhiên, sau khi sự cố xảy ra, Sơn để mặc cho đơn nguyên thận nhân tạo vận hành máy lọc thận RO số 2, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm