Đề xuất không giao quyền điều tra cho Công an xã, phường

Sáng ngày 14/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương (CCTP T.Ư) đã tiến hành Phiên họp thứ 19 để cho ý kiến vào một số Đề án, Dự thảo Luật, trong đó có Dự thảo Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự…

Theo báo của Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP. TƯ, việc xây dựng và ban hành Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự có ý nghĩa hết sức qua trọng trong việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân, cũng như các cơ chế về kiểm tra, kiểm soát giữa các cơ quan có liên quan trong hoạt động điều tra.

Về nội dung, Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư cho rằng, quy định Công an xã, phường được tiến hành một số hoạt động điều tra như Dự thảo Luật đề cập là chưa phù hợp. Bởi Công an xã, phường là lực lượng không được đào tạo nghiệp vụ điều tra. Nếu quy định giao cho lực lượng này nhiệm vụ điều tra sẽ không đảm bảo việc thu thập chứng cứ ban đầu, khám nghiệm hiện trường, bảo vệ vật chứng…

Vì vậy, Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư đề nghị không nên giao cho lực lượng này thực hiện mà nên để cơ quan điều tra chuyên nghiệp tiến hành, có sự kiểm sát chặt chẽ của Viện kiểm sát nhằm đảm bảo khách quan, đúng trình tự thủ tục tố tụng tránh bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan, sai.

Ngoài ra, Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư cũng không đồng ý với việc tiếp tục quy định Cảnh sát giao thông, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy… là các cơ quan khác của lực lượng Cảnh sát trong Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, việc quy định Cảnh sát giao thông được quyền tiến hành một số hoạt động điều tra là hết sức cần thiết. Khi có tai nạn xảy ra lực lượng này sẽ có mặt kịp thời ở hiện trường để thực hiện nhiệm vụ, chứ nếu đợi cơ quan điều tra đến thì rất hạn chế.

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, việc xây dựng các Dự án Luật như: Bộ luật Tố tụng dân sự; Luật Tố tụng hành chính; Luật tạm giữ, tạm giam; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự là hết sức quan trọng. Khi xây dựng các dự án luật trên phải đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, các Luật đã ban hành trước đó và giải quyết được những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra.

Theo Văn Kiên (Tiền Phong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm