Đích thân chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh sẽ xét xử trùm Minh 'sâm'

Ông Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, cho biết tòa này đã có lịch chính thức xét xử vụ án liên quan đến trùm Minh “sâm”.

Theo đó, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm", 56 tuổi, trú Bắc Ninh) cùng chín đồng phạm bị đưa ra xét xử về các tội danh cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Phiên xử sẽ diễn ra trong vòng ba ngày, từ ngày 1 đến 3-6. Đích thân ông Phạm Văn Tuyên sẽ là chủ tọa phiên tòa.

Cụ thể, Minh “sâm” và con gái là Nguyễn Thu Hằng cùng các đồng phạm bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Ngoài ra, trong các đồng phạm của Minh "sâm" thì Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”) đã chết do bị bệnh nên cơ quan tố tụng đã quyết định đình chỉ bị can.

Trùm Minh "sâm" cùng đồng bọn sắp bị đưa ra xét xử.

Trước đó, chiều 13-8-2014, sau nhiều tháng ròng rã bí mật điều tra, hàng trăm chiến sĩ Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) phối hợp một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp nhóm đối tượng hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại khu vực thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Nhiều tổ công tác đã đồng loạt ập vào trụ sở chính và văn phòng giao dịch của Công ty TNHH Đại An do Minh “sâm” làm tổng giám đốc và Công ty TNHH Thành Hưng. Cuộc vây ráp, khám xét khẩn cấp được thực hiện trong suốt hơn bảy giờ.

Quá trình khám xét, cơ quan chức năng thu giữ tàng trữ trái phép nhiều vũ khí quân dụng, bảy xe ô tô loại đắt tiền gồm: xe Maybach trị giá trên 30 tỉ đồng, ba xe Lexus, xe Mercedes, xe BMW, xe Toyota Highlander, hai cây gỗ sưa trị giá hàng chục tỉ đồng, một lượng lớn tiền mặt và ngoại tệ,...

Kết quả điều tra cho thấy năm 2010 Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất của một dự án diện tích 15 ha để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, cũng chủ yếu phục vụ việc kinh doanh gỗ.

Mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, song Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Để quản lý các khu chợ này, Minh “sâm” thành lập ra các ban quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết và được đình chỉ điều tra) và Nguyễn Thu Hằng (23 tuổi, con gái ruột) trực tiếp nắm giữ.

Các tiểu thương ở chợ hằng tháng phải trả tiền thuê gian hàng, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý khác cho ban quản lý chợ. Những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ (Từ Sơn) đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe.

Nếu như lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, nếu chống đối sẽ lập tức bị dằn mặt.

Với hành vi đó, từ năm 2012 đến tháng 8-2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 500 triệu đồng của hàng trăm lượt người ở khu vực các chợ gỗ tại thị xã Từ Sơn.

Ngoài ra, CQĐT cũng đã khởi tố hai vụ án đưa và nhận hối lộ và cố ý gây thương tích đối với một số đối tượng liên quan tới Minh “sâm” nhưng tách thành các vụ án khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm