Diễn biến bất ngờ vụ ném vỡ kính ô tô​

Mới đây VKSND huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) ra cáo trạng truy tố bị can Lê Thanh Sử (ngụ huyện Vĩnh Cửu) về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo kết luận của Công an huyện Vĩnh Cửu, ngày 6-4-2016, Sử đi ngang nhà anh V. thì thấy anh này nên đòi nợ tiền. Hai bên lời qua tiếng lại, Sử ném cục gạch vào trong sân làm vỡ kính chắn gió phía sau ô tô Ford Everest của cha anh V. Sau đó công an kết luận trị giá chiếc kính chắn gió là 2,8 triệu đồng...

Bị can Sử có đơn đề nghị định giá lại vì cho rằng kính vỡ đã cũ nhưng lại định giá theo giá trị của kính mới 100% là không chính xác. Sau đó Hội đồng thẩm định giá tài sản tỉnh Đồng Nai định giá chiếc kính bị hư hỏng là 3,2 triệu đồng.

Kính sau chiếc ô tô bị vỡ. Ảnh: VH

Tháng 11-2016, VKSND huyện Vĩnh Cửu đình chỉ vụ án, bị can vì cho rằng hội đồng định giá xác định thiệt hại kính ô tô là giá trị kính mới 100% không trừ khấu hao là gây bất lợi cho bị can Sử. Từ đó công an huyện xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng đối với Sử.

Đầu năm 2017, VKSND huyện Vĩnh Cửu lại ra quyết định phục hồi điều tra và cơ quan công an lấy kết quả giám định tài sản lần thứ hai là 2,8 triệu đồng để xử lý. Sau đó VKSND huyện ra cáo trạng truy tố bị can Sử.

Đến tháng 11-2017, khi yêu cầu định giá lại tài sản thì hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai có văn bản từ chối với lý do: Không có căn cứ để xác định giá trị thực còn lại của kính xe tại thời điểm xảy ra vụ án.

Vì vậy, cơ quan CSĐT vẫn lấy kết quả giám định tài sản lần thứ hai là 2,8 triệu đồng để xử lý. Tuy nhiên, VKSND huyện tiếp tục trả hồ sơ để xác định tài sản thiệt hại trong vụ án theo đúng quy định. Cơ quan CSĐT huyện Vĩnh Cửu tiếp tục có yêu cầu hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai định giá lại tài sản.

Thế nhưng đến ngày 26-6, hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai lại có kết luận giám định tài sản xác định kính xe bị vỡ trong vụ án có giá trị tại thời điểm định giá là 2,8 triệu đồng. Lấy căn cứ này công an tiếp tục kết luận và VKSND huyện Vĩnh Cửu ra cáo trạng truy tố bị can Sử về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Sau đó Sử có đơn khiếu nại thì hội đồng nhận thấy việc áp dụng phương pháp định giá theo nghị định và thông tư năm 2018 để đánh giá vụ việc của bị can Sử xảy ra vào năm 2016 là chưa phù hợp nên hủy bỏ kết luận định giá tài sản. Đồng thời hội đồng này bảo lưu ý kiến trước đó là “Không có căn cứ để xác định giá trị thực còn lại của kính xe tại thời điểm xảy ra vụ án”.

Mặc dù vậy nhưng VKSND huyện Vĩnh Cửu vẫn lấy kết quả định giá năm 2016 của hội đồng định giá tỉnh Đồng Nai định giá chiếc kính bị hư hỏng là 3,2 triệu đồng làm căn cứ thiệt hại để truy tố bị can Sử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm