Diễn biến mới vụ bị cáo từng là nhân chứng

Ngày 4-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xử phúc thẩm vụ Nguyễn Hồng Thăng, Cao Xuân Vân, Nguyễn Văn Bình và Trần Khải Định (từng được xác định là nhân chứng) về tội giết người.

Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử vào ngày 27-11 nhưng HĐXX tạm ngừng vì hết thời gian làm việc. Phiên tòa hôm nay, HĐXX triệu tập thêm một số nhân chứng.

Thăng, Vân, Bình (từ trái qua) tại tòa. Ảnh: YC

VKS đề nghị y án

Tại phiên tòa hôm nay, Định cho rằng bị cáo cầm chai rượu nhưng không phải để đánh bị hại mà đưa cho chủ quán đi cất...

Tuy nhiên, Vân khẳng định trực tiếp nhìn thấy Định dùng chai rượu đánh bị hại hai cái vào đầu và việc này bị cáo đã trả lời rất nhiều lần. Chủ quán (người làm chứng) khai thấy có người cầm chai rượu nhưng không nhớ ai. 

VKS cho rằng Định không thừa nhận cầm chai rượu đánh anh Bùi Văn Thuyết. Tuy nhiên, lời khai của bị hại trước khi tử vong xác định có người dùng chai đánh vào đầu.

Thăng và Bình tuy khai không trực tiếp thấy Định đánh anh Thuyết nhưng hôm sau có nghe Định kể lại là có đánh bằng chai thủy tinh. Căn cứ lời khai của nhiều người làm chứng và các chứng cứ khác đủ cơ sở xác định bị cáo Định chính là người đã cầm chai rượu đánh vào đầu bị hại.

Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Định, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tranh luận, Định cho rằng bị cáo oan, những người khác vu oan cho bị cáo, lời khai của những người khác mâu thuẫn...

Luật sư (LS) bào chữa cho Định cho rằng lời khai của Vân, Bình, Thăng còn nhiều mâu thuẫn, lời khai của một số nhân chứng cũng bất nhất, cầm xem xét lại việc giám định, vật chứng, đối chất... LS đề nghị tuyên Định không phạm tội.

Một LS khác của Định thì cho rằng có hai nhân chứng khách quan nhất là chủ quán và mẹ của chủ quán đều xác định không thấy Định đánh anh Thuyết; Định không có động cơ, mục đích vì không có mâu thuẫn với anh này.

LS này cho rằng cần tuyên hủy án, điều tra lại để xác định lại ai là người cầm chai rượu đánh vào đầu anh Thuyết...

Bị cáo Định tại tòa. Ảnh: YC

Tòa, viện từng có quan điểm trái chiều

Đây là vụ án mà VKS tỉnh Bình Dương và TAND tỉnh từng có quan điểm trái chiều. Cụ thể, trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng 8-2017, đại diện VKS tỉnh đề nghị tuyên Bình, Thăng, Vân phạm tội giết người.

Tuy nhiên, tòa tuyên phạt Bình 18 năm tù về tội giết người. Còn Thăng bị phạt 20 tháng tù, Vân 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Tòa cho rằng hành vi của nhân chứng Trần Khải Định có dấu hiệu của tội giết người nên đã gửi văn bản kiến nghị VKS tỉnh khởi tố Định về tội này.

Tháng 10-2017, VKS tỉnh kháng nghị một phần bản án sơ thẩm theo hướng yêu cầu xét xử Thăng, Vân về tội giết người nhưng không chấp nhận kiến nghị khởi tố Định.

Sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM bổ sung kháng nghị theo hướng tuyên Thăng, Vân, Bình phạm tội giết người và tăng hình phạt, buộc các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm về phần dân sự.

Tháng 10-2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm nhận định các bị cáo đánh bị hại dẫn đến tử vong, cấp sơ thẩm chưa khởi tố đối với Định để điều tra là bỏ lọt tội phạm nên hủy án.

Sau khi điều tra lại, VKSND tỉnh đã truy tố cả bốn người về tội giết người. Tháng 6, TAND tỉnh xử sơ thẩm lại, tuyên phạt Bình và Định 19 năm tù, Vân 16 năm tù, Thăng 17 năm tù về tội giết người...

Sau đó, Định kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại không kháng cáo.

Phiên tòa phúc thẩm đang diễn ra.

Án mạng từ ánh đèn pha xe máy

Theo hồ sơ, tối 21-11-2014, Thăng, Vân, Bình và Định ăn uống tại quán. Anh Thuyết cũng đang ăn nhậu cùng bạn tại đây.

Một lúc sau, anh Thuyết lấy xe máy đi rồi quay trở lại quán và để đèn pha của xe chiếu thẳng vào nhóm của Thăng.

Thăng dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu anh Thuyết nhưng không trúng. Vân dùng tay, chân đấm, đá vào vùng mặt, ngực anh Thuyết. Bình dùng điếu cày đánh vào đầu anh Thuyết, còn Định dùng chai rượu đánh vào đầu anh Thuyết. Sau đó, anh Thuyết bị đa chấn thương sọ não dẫn đến tử vong…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm