Độc chiêu lừa hàng trăm triệu của thượng úy công an dỏm

Ngày 2-12, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo giảm án cho bị cáo Chu Ngọc Hải (SN 1979, tại TP Hà Nội) từ 12 còn 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX nhận định mức án TAND quận Tân Bình tuyên phạt là có phần nặng nên xem xét cho bị cáo này.

Đồng phạm của Hải trong vụ án là Ngô Tấn Hoàng Anh không kháng cáo, bị cấp sơ thẩm tuyên phạt bốn năm tù. 

Bị cáo Hải quay tìm người thân giờ tòa nghị án.

Theo hồ sơ, để có tiền tiêu xài, Hải đã mặc sắc phục công an đeo hàm thượng úy rồi đến các cửa hàng điện thoại vờ mua hàng. Sau đó Hải hẹn người bán hàng đến trụ sở các cơ quan nhà nước giao hàng cho Hải.

Tin Hải là công an, nhiều người mang hàng đến giao cho Hải, tuy nhiên khi nhận được hàng, Hải tìm cách "cao chạy xa bay".

Cu thể Hải gọi đến cửa hàng bán ĐTDĐ trên đường Âu Cơ (quận Tân Phú) đặt ông H. (chủ cửa hàng) một  ĐTDĐ iPhone 6 Plus và yêu cầu cho người mang đến trụ sở Công an phường 10 (nằm chung khuôn viên với UBND phường 10, quận Tân Bình) giao cho Hải.

Khi ông H. mang điện thoại đến địa chỉ trên thì Hải từ trong trụ sở công an bước ra cầm điện thoại và kêu ông H. đứng chờ để đem điện thoại cho sếp xem rồi sẽ đem tiền ra trả cho ông H.

Tuy nhiên đợi nhiều giờ đồng hồ vẫn không thấy Hải ra, ông H. sốt ruột vào công an phường hỏi thì mới té ngửa vì tại đây không ai có tên như ông H. trình bày. Riêng Hải sau khi lấy được điện thoại đã luồn cửa sau tẩu thoát.

Trong khoảng thời gian từ ngày 15-11-2014 đến ngày 5-10-2015, Hải đã gây ra chín vụ lừa đảo, chiếm đoạt 15 ĐTDĐ iPhone, iPhone 6 plus, trị giá 270 triệu đồng.

Ngoài ra Hải cùng với Hoàng Anh thực hiện thêm 4 vụ lừa, chiếm đoạt 8 điện thoại, chiếm đoạt 143 triệu đồng. Tổng số tiền mà Hải chiếm đoạt là 410 triệu đồng.

Trước đó, Hải từng bị xử phạt về hành vi mua bán, tàng trữ đồ chơi nguy hiểm và phải chấp hành án hai năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

* Cùng ngày 2-12, TAND TP.HCM phúc thẩm đã y án bị cáo Nguyễn Văn Chanh (SN 1973, ngụ quận 12) một năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, do cần tiền tiêu xài, Chanh đã dùng thủ đoạn giả danh công an  để đi lừa đảo.

Chanh gặp anh Nguyễn Văn Trãi (nhân viên Công ty Sài Gòn Ford Chi nhánh quận 1) tự giới thiệu là trưởng phòng Hậu cần của Bộ Công an phía Nam và cho biết đơn vị cần mua 14 xe ô tô Ford bán tải để cung cấp cho Công an TP Đà Nẵng, đồng thời cho biết hiện đơn vị có bán xe ô tô cũ thanh lý. 

Cả hai hẹn nhau ra một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5 để bàn hợp đồng.

Đến ngày 10-9-2015, hai bên thống nhất hợp đồng tại một quán cà phê quận 1. Tại đây, Chanh nói anh Trãi phải mua hồ sơ chỉ định thầu giá 1,8 triệu đồng và bồi dưỡng cho hai cán bộ làm hồ sơ mỗi người 2 triệu đồng. Tin lời, anh Trãi đưa Chanh tổng cộng 6 triệu đồng.

Thấy dễ ăn, lát sau, Chanh tiếp tục gọi điện thoại yêu cầu đưa thêm 5 triệu đồng để cấp dưới mua vé máy bay vào Sài Gòn mua xe. Sau khi ẵm trọn số tiền Chanh tắt điện thoại để anh Trãi không liên lạc được rồi bỏ trốn.

Cũng thủ đoạn trên, ngày 14-9-2015, Chanh định đến một salon ở quận 12 để lừa đảo nhưng chưa kịp làm đã bị công an phát hiện và bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm