Đồng Nai muốn thí điểm cấp lý lịch tư pháp điện tử

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) điện tử.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai cho biết việc cấp LLTP là một trong những thủ tục có khối lượng giao dịch lớn, đặc biệt cho đối tượng công nhân viên có nhu cầu xin việc làm, người lao động nước ngoài xin cấp giấy phép lao động, các chứng chỉ hành nghề... Thời gian qua, tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp thực hiện liên thông cấp phiếu LLTP và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Việc cấp LLTP hiện nay. Ảnh: Internet

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nhận kết quả thủ tục, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai đề xuất giải pháp cấp phiếu LLTP điện tử (có xác nhận thông qua chữ ký số của người có thẩm quyền ký xác nhận cấp phiếu LLTP).

Căn cứ các quy định pháp luật, phiếu LLTP điện tử có thể được phát trả cho người dân, cơ quan có nhu cầu sử dụng phiếu (công ty, cơ quan nhà nước thụ lý hồ sơ liên thông với cấp phiếu LLTP) thông qua môi trường mạng nhằm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí phát trả kết quả, luân chuyển hồ sơ cho cả cơ quan nhà nước và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Ngày 6-7, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Tư pháp xin ý kiến việc triển khai cấp phiếu LLTP điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời ngày 3-8, Trung tâm LLTP Quốc gia (Bộ Tư pháp) cho biết LLTP điện tử hiện chưa có căn cứ pháp lý để thực hiện.

Nhưng để có thể triển khai các giải pháp cải cách hành chính thiết thực trên định hướng xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến trao đổi với Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan chấp thuận, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh Đồng Nai thực hiện thí điểm cấp phiếu LLTP điện tử.

“Việc thí điểm trên trước mắt sử dụng trong thủ tục liên thông điện tử cấp phiếu LLTP - giấy phép lao động cho người nước ngoài; LLTP - thi tuyển công chức; LLTP - chứng chỉ hành nghề lĩnh vực y tế... và cấp theo yêu cầu của người dân…” - UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm