Đủ cơ sở khởi tố người tu hành đánh trẻ ở Bình Thuận

Như PLO đã phản ánh Lương Việt Đức, 27 tuổi, pháp danh Thiện Lam ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận nhận học sinh tiểu học vào học khóa tu mùa hè.

Nhưng người này đã có hành vi đánh đập khiến bé K. 11 tuổi phải nhập bệnh viện trong tình trạng tức ngực, sốt cao, ói mửa. Ngoài ra, mẹ của bé còn tố cáo ông Đức đã đánh đập tàn nhẫn, bắt xem phim người lớn và dâm ô bé tại “ngôi chùa” này.

Lương Việt Đức. Ảnh: PLO

Kết quả giám định cho thấy bé K. bị đánh đập gây nên thương tích 9%. Theo điểm c khoản 1 Điều 134 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì nếu gây thương tích dưới 11% cho người dưới 16 tuổi sẽ bị xử lý hình sự về hành vi cố ý gây thương tích.

Hành vi của ông Đức xâm phạm về cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của bé K. Về thể chất, bé đã bị thương tích với tỉ lệ 9%. Về tinh thần, bé K. hiện vẫn nằm bệnh viện vì bị hoảng loạn, sang chấn nặng, luôn lo lắng, mơ màng và liên tục co giật trong lúc ngủ, phải điều trị tại chuyên khoa tâm thần kinh...

Luật Trẻ em 2016 nghiêm cấm các hành vi xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em, lợi dụng việc nhận chăm sóc thay thế trẻ em để xâm hại trẻ em. Khi xử lý loại tội phạm liên quan đến xâm hại trẻ em, cơ quan chức năng cần xem xét đến vấn đề hậu quả: Sang chấn tâm lý thời gian dài, tổn thương tinh thần còn kéo dài, tăng nặng...

Với những phân tích nêu trên, theo tôi CQĐT cần khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ lời khai của bé K. Theo đó, ngoài em bị hành hạ, xâm hại còn có hai thiếu niên khác là V. và Đ. đều 13 tuổi cũng bị xâm hại nhưng do quá sợ sệt nên không dám phản kháng, khai báo. Nếu thực tế đúng như lời khai này thì có thể xem xét tình tiết định khung tăng nặng với ông Đức là phạm tội nhiều lần đối với nhiều người.

Quá trình điều tra cũng cần làm rõ lời tố cáo của mẹ bé K. về việc có hay không việc ông Đức cho bé K. xem phim sex, rồi bắt thực hiện theo clip. Nếu chứng minh đủ dấu hiệu tội dâm ô người dưới 16 tuổi thì khởi tố ông Đức thêm tội danh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm