Đưa xe cho bạn chở gây tai nạn, người lãnh án tù, người bị phạt 40 triệu

Ngày 14-10, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Quốc Tuyến. Theo đó, tòa giảm cho bị cáo này sáu tháng tù, tuyên phạt Tuyến ba năm tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

HĐXX nhận định, bị cáo không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định, gây tai nạn làm bị hại tử vong. Tòa sơ thẩm đã áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm bị cáo cung cấp thêm xác nhận của địa phương về việc gia đình khó khăn, hoàn cảnh neo đơn chỉ có bị cáo và mẹ, mẹ bị cáo bệnh nặng cần người chăm sóc, bị cáo là lao động chính. Tòa cho rằng đây được xem là tình tiết mới nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm như trên.

Phiên tòa phúc thẩm xử bị cáo Tuyến ngày 14-10. Ảnh: NHẪN NAM

Theo hồ sơ, sáng 11-7-2020, Đinh Cẩm Tú chạy xe máy đến nhà đón Tuyến đi làm chung và giao xe cho Tuyến chạy, chở Tú đi làm. Chiều cùng ngày Tuyến chở Tú đi ăn ở đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) sau đó Tú giao xe cho Tuyến chạy chở cả hai về. Khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (hướng về quận Ô Môn) thì gặp một người đàn ông đi bộ qua đường từ bên trái sang bên phải. Tuyến tránh về bên trái nhưng không kịp dẫn đến va chạm với người đi bộ làm cả 3 người đều ngã xuống đường. 

Vụ việc được người dân phát hiện giúp dựng xe vào lề, còn người đi đường nằm bất tỉnh. Sau đó, gia đình đưa cả ba người đi cấp cứu nhưng người đi bộ đã tử vong do dập não và xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng.

Kết quả điều tra xác định nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do Tuyến không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn trong máu là 320,16 mg/100 ml máu, đi không đúng làn đường quy định, kém chú ý quan sát khi có người đi bộ qua đường. Tú biết rõ Tuyến đã uống rượu, không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô tham gia giao thông nhưng vẫn giao xe cho Tuyến chạy dẫn đến tai nạn làm một người tử vong.

Xử sơ thẩm vào tháng 6, TAND quận Bình Thủy đã phạt Tuyến ba năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ; phạt Tú 40 triệu đồng về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Sau đó, Tuyến kháng cáo và tòa phúc thẩm đã tuyên như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm