Dựng lại hiện trường vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc
(PLO)- Chiều 22-8, Công an thị xã Phổ Yên dựng lại hiện trường vụ xe container va chạm với xe Innova lùi trên cao tốc khiến bốn người tử vong.

Chiều 22-8, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đã tổ chức thực nghiệm hiện trường vụ xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc khiến bốn người tử vong. Vị trí thực nghiệm tại Km 40+800 đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Việc thực nghiệm nói trên được tiến hành sau khi TAND Cấp cao có quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy cả hai bản án và mới đây nhất VKSND thị xã Phổ Yên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Dựng lại hiện trường vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc - ảnh 1
Cơ quan công an tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

Ghi nhận thực tế, quá trình thực nghiệm được bắt đầu từ lúc 15 giờ 30. Lực lượng công an tổ chức căng dây khoanh vùng khu vực được xác định là hiện trường, đưa hai chiếc xe Innova và container tới. Tuy nhiên, cả hai tài xế Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn đều không được đưa đến hiện trường.

Trước đó, cuối tháng 6, tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên tiếp tục đề nghị truy tố Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn 7-15 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Công an xác định ngày 19-11-2016, Sơn lái xe hiệu Innova chở gia đình anh Nguyễn Văn Trường (39 tuổi, trú Yên Phong, Bắc Ninh) gồm 11 người đi ăn cưới tại Thái Nguyên. Chiều cùng ngày, Sơn điều khiển xe đến nút giao Yên Bình thuộc địa phận thị xã Phổ Yên. Tại đây, do đi quá lối ra, Sơn đã lùi xe theo hướng ngược lại với mục đích đi ra nút giao Yên Bình.

Cùng lúc, Hoàng điều khiển ô tô đầu kéo kéo theo rơmoóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/giờ, đến nút giao Yên Bình.

Theo lời khai của Hoàng, tài xế này phát hiện phía trước cùng làn đường có chiếc xe Innova cách đầu xe của mình khoảng 70 m và đang bật đèn màu đỏ. Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh. Tuy nhiên, quan sát kính chiếu hậu bên trái thấy có xe đang đi đến nên Hoàng không chuyển làn được.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, dẫn tới tai nạn khiến bốn người trên xe Innova tử vong tại chỗ.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy Sơn có kết quả 0,192 mg/lít khí thở, còn Lê Ngọc Hoàng là 0 mg/lít khí thở.

Theo công an, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do Sơn điều khiển ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép, lùi trên đường cấm lùi. Cùng với đó, Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.

PHÚC BÌNH