Dùng tài liệu mật tại phiên xử nguyên phó thống đốc thế nào?

Hôm nay (25-6), TAND TP.HCM xử sơ thẩm vụ án thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 15.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB).
Nguyên phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình, Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng tổ giám sát, nguyên phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên tổ phó tổ giám sát, nguyên phó giám đốc Vietcombank Chi nhánh TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) và Ngô Văn Thanh (nguyên thành viên tổ giám sát, nguyên phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm theo khoản 2 Điều 285 BLHS 1999 với khung hình phạt 3-12 năm tù.
Trong phần thủ tục, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Bình nêu một số tài liệu mật luật đã đọc. Tuy nhiên, các tài liệu này có được công khai tại tòa hay không để bảo vệ cho bị cáo, theo họ tòa cần có hướng dẫn cho luật sư.

Dùng tài liệu mật tại phiên xử nguyên phó thống đốc thế nào? ảnh 1
Các luật sư tham gia bào chữa tại tòa. Ảnh: HY

Luật sư của một bị cáo khác trong vụ án cũng cho là nhiều hồ sơ mật của NHNN hiện chưa có văn bản giải mật, đề nghị giải mật các hồ sơ này để sử dụng trong quá trình tham gia tố tụng tại tòa.
Về vấn đề này, HĐXX cho rằng không thuộc thẩm quyền xem xét của HĐXX mà phải theo quy định của Chính phủ. Tòa lưu ý cần nghiên cứu các nghị định của Chính phủ về vấn đề này để sử dụng cho phù hợp...
Hiện phiên tòa đang tiếp diễn với phần đọc cáo trạng của VKS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm