Được giảm án vì giúp công an bắt tội phạm nguy hiểm

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa sửa án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đức Phong (sinh năm 1982) hai năm tù về tội tổ chức đánh bạc.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bị cáo này hai năm chín tháng tù. Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

HĐXX nhận định bị cáo là người có nhân thân xấu, đã hai lần bị kết án về tội đánh bạc dù đã được xóa án tích. Bị cáo không lấy đó làm bài học kinh nghiệm mà tiếp tục phạm tội tổ chức đánh bạc với vai trò là người cầm đầu, tổ chức cho nhiều con bạc đánh bạc với số tiền lớn. Phong phạm tội với hai tình tiết định khung hình phạt, mức án sơ thẩm tuyên là phù hợp. 

Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo đã xuất trình tình tiết mới là trong thời gian tại ngoại chờ xét xử phúc thẩm đã có công giúp cơ quan công an phát hiện và truy bắt tội phạm ma túy nguy hiểm. Đây là tình tiết giảm nhẹ mới cần được áp dụng cho bị cáo giảm một phần hình phạt.

HĐXX phúc thẩm đã sửa án giảm nhẹ một phần hình phạt. Ảnh: H.YẾN

Theo hồ sơ, đêm ngày 18-5-2018, Phong cùng nhiều người tổ chức mở sòng xóc đĩa cho các con bạc sát phạt thắng thua bằng tiền tại khu vực Thác Lưu Ly thuộc thôn 10, xã Nâm NJang, huyện Đăk Song. 

Ngô Quang Hùng dùng xe ô tô chở Phong và bạn gái Phong đi vào khu vực thác. Khi đi, Phong mang theo các dụng cụ cho việc tổ chức đánh bạc. Hùng điều khiển xe được một đoạn thì bận nên gọi điện cho Hoàng Quốc Tuấn đến chở Phong.

Ngoài ra, còn có nhiều người dùng ô tô chở các con bạc vào khu vực đánh bạc theo yêu cầu của Phong. Tiền xe chở các con bạc vào sòng bạc mỗi chuyến Phong trả từ 1 đến 1,5 triệu đồng. 

Địa điểm đánh bạc là khu nhà lục giác đang xây dựng giở gần thác. Phong chỉ đạo cho các đồng phạm mắc điện trong nhà, trải bạt và bỏ ghế nhựa xung quanh tấm bạt để cho các con bạc ngồi đánh. 

Phong cùng đồng phạm đã tổ chức cho các con bạc đánh xóc đĩa. Phong bố trí người sóc đĩa (cầm cái), người làm hồ lỳ (lấy tiền của bên thua chung cho bên thắng), người phụ trách bàn Senko. 

Đến hơn 1 giờ, lực lượng công an tỉnh đến bắt quả tang trên chiếu bạc hơn 263 triệu đồng. Phong bỏ trốn đến ngày 25-11-2018 thì bị bắt theo quyết định truy nã. Sau thời gian tạm giam, Phong được bảo lĩnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.