Được giảm án vì tự nguyện bồi thường thiệt hại

TAND cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm và tuyên phạt hai bị cáo Ngô Đức Quí 14 năm tù, Phạm Đại Nhân 13 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ chín năm tù, Nguyễn Hoàng Minh Tú tám năm tù. Hai bị cáo Đinh Tấn Tài và Nguyễn Thành Tài mỗi bị cáo bốn năm tù cùng về tội danh giết người. Nạn nhân tử vong là anh Hồ Ngọc Hiếu.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: MV

Phiên phúc thẩm được mở do các bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt.

Xét hỏi tại toà, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng VKS truy tố. Riêng bị cáo Quí đề nghị HĐXX xem xét lại hành vi phạm tội của mình.

Tại tòa, Quí khai mục đích rủ người khác đi chỉ là muốn đánh dằn mặt nạn nhân. Đồng thời, Quí xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Phát biểu quan điểm, VKS cho rằng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ, các bị cáo đã bàn bạc đi đánh trả thù, có chuẩn bị hung khí... VKS cho rằng mức án mà toà án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp, không nặng. Do đó, VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nhận định về vụ án, trong quá trình điều tra, Quí thừa nhận đã khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác đi đánh nạn nhân để trả thù. Bị cáo Nhân cũng khai nhận chính mình đã dùng dao đâm vào lưng bị hại, gây tử vong. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo đã chuẩn bị hung khí, điều này thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật.

Theo HĐXX, vụ án có tính chất đồng phạm các bị cáo đều cùng chung một mục đích. Trong đó, Quí giữ vai trò chính, còn Nhân chính là người đã thực hiện hành vi.

Xem xét kháng cáo của các bị cáo, bị cáo Nhân, Thanh Tài, Tấn Tài trong thời gian chuẩn bị xét xử phúc thẩm đã bồi thường thêm nên HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho ba bị cáo này.

Theo hồ sơ vụ án, Hiếu và Nguyễn Văn Sơn có mâu thuẫn với Nguyễn Trương Hữu Trung. Tháng 7-2017, Trung đang đi chơi với Quí thì bị nhóm của Sơn đuổi đánh. Sau đó, Trung và Quí kể lại vụ việc cho bạn bè nghe và tìm cách đánh lại nhóm của Sơn.

Ngày 28-7-2017, biết tin nhóm của Sơn đang uống nước một quán trên địa bàn Phường Thanh Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai, Quí liền rủ cả nhóm trong đó có Nhân, Tấn Tài, Thanh Tài, Tú, Thủy, đến chỗ nhóm của Sơn để đánh nhau. Cả nhóm đã đồng ý. Đến quán, hai nhóm lao vào ẩu đả.

Trong lúc đánh nhau, Nhân dùng dao do Thủy chuẩn bị sẵn đâm hai nhát vào lưng gây thương tích nặng cho Hiếu. Hiếu được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Kết luận giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của Hiếu là do suy hô hấp, tuần hoàn do vết thương rách thùy phổi.

Ngày 6-8-2019, TAND xử sơ thẩm tuyên phạt Ngô Đức Quí, Phạm Đại Nhân 14 năm tù, Nguyễn Khắc Thủy chín năm tù, Nguyễn Hoàng Minh Tú tám năm tù. Hai bị cáo Nguyễn Tấn Tài, Đinh Thanh Tài sáu năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm