Đường dây cá độ bóng đá tiền tỉ ở TP Đà Nẵng lãnh án

Đây là đường dây cá độ bóng đá qua Internet quy mô lớn, có mặt ở các quận, huyện trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo cáo trạng, từ ngày 1-7 đến 22-10-2017, Phương, Lê Nguyễn Bá Thịnh đã lấy hai trang mạng có tên KPD4104 và QZ1Y0B rồi chia ra nhiều tài khoản để giao cho Nguyễn Đức Ngọc, Lâm Thạnh, Trương Thành Tây Hạ, Phan Khỏe, Lê Đắc Việt, Lâm Trường Minh, Nguyễn Tiến Quân, Phan Văn Phước và Phạm Thanh Sơn cùng một số đối tượng khác tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép nhằm thu lợi bất chính.

Tổng số tiền Phương và Thịnh sử dụng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc là gần 8,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 65 triệu đồng.

HĐXX tại phiên tòa xử phúc thẩm.

Trước đó TAND quận Sơn Trà đã xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt Phương 36 tháng tù, Thịnh 30 tháng tù, Ngọc và Thạnh 24 tháng tù treo vì tội tổ chức đánh bạc. Đồng thời tuyên phạt bị cáo Hạ, Khỏe 24 tháng tù treo; Việt, Minh, Quân, Phước và Sơn 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội đánh bạc.

VKSND TP Đà Nẵng sau đó kháng nghị, đề nghị TAND TP Đà Nẵng xử phúc thẩm bản án nêu trên theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Phương và Thịnh; chuyển từ phạt tù treo sang tù có thời hạn đối với các bị cáo Ngọc, Thạnh, Hạ và Khỏe; chuyển từ cải tạo không giam giữ sang tù có thời hạn đối với Việt, Minh, Quân, Phước và Sơn.

Nêu quan điểm tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS cho rằng mức án cấp sơ thẩm tuyên phạt đối với các bị cáo là chưa đảm bảo nghiêm minh, không đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Đơn cử, VKS cho rằng việc xử bị cáo Phương theo điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS 1999 là đúng pháp luật. Tuy nhiên, Phương là người có nhân thân xấu, trước đó từng có bốn bản án về các tội danh khác nhau, trong đó có một bản án về tội đánh bạc vẫn chưa thi hành.

Lần này, bị cáo lại tiếp tục phạm tội tổ chức đánh bạc với tổng số tiền lên đến gần 8,5 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 65 triệu đồng. Do đó, cấp sơ thẩm chỉ xử phạt Phương mức án 36 tháng tù là chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tương tự, đối với Ngọc và Thạnh, hai bị cáo nhận hai tài khoản cá độ bóng đá từ Thịnh và Phương, sau đó sử dụng điện thoại di động để tự cá độ bóng đá và tổ chức cho người khác cá độ bóng đá qua hai tài khoản này.

Như vậy, Ngọc và bị cáo Thạnh là đồng phạm với Phương và Thịnh trong vai trò giúp sức. Việc xét xử hai bị cáo theo khoản 1 Điều 249 BLHS 1999 là không đúng pháp luật mà phải theo khoản 2 Điều 249 BLHS 1999 giống Phương, Thịnh.

Ngoài ra, Ngọc và Thạnh đều phạm tội nhiều lần nên thuộc trường hợp không cho hưởng án treo. Việc truy tố, xét xử cho hai bị cáo theo hưởng án treo là không đúng pháp luật.

Đồng ý với quan điểm của VKS, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên chấp nhận kháng nghị phúc thẩm, tuyên sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Phương 48 tháng tù, Thịnh 42 tháng tù.

HĐXX tuyên chuyển từ hình phạt tù treo sang tù có thời hạn đối với các bị cáo Ngọc, Thạnh, Hạ và Khỏe (mỗi bị cáo 24 tháng tù); chuyển từ cải tạo không giam giữ sang tù có thời hạn đối với các bị cáo Việt, Minh, Quân, Phước và Sơn (mỗi bị cáo 24 tháng tù).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm