Đường dây ma túy có cựu thiếu tá: 2 người Lào đã mang án tử

Ngày 9-7, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy đối với 15 bị cáo quê Nghệ An, TP.HCM, Cà Mau, Bắc Giang và quốc tịch Lào.

Phiên tòa xét xử 15 bị cáo bước vào ngày thứ 3. Ảnh: Đ.LAM

Bước vào phần tranh luận, Cú Vư (27 tuổi, trú tỉnh Hủa Phăn, Lào) thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, nhân thân bị cáo Cú Vư đang mang án tử hình. Đó là Ngày 20-9-2018, TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt Cú Vư tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tổng hợp với bản án trên, VKS đề nghị hình phạt chung cho Vư là tử hình, truy thu số tiền 5 triệu đồng thu lợi bất chính.

Vư chỉ có học vấn 7/12, nghề nghiệp làm rẫy và hai con còn nhỏ (13 tuổi và 8 tuổi).

Còn bị cáo Và Nhia Lỳ (28 tuổi, trú tỉnh Hủa Phăn, Lào)- cũng bị VKSND đề nghị phạt tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp với bản án trước tổng hình phạt là tử hình.

 Luật sư đề nghị xem xét cho bị cáo Và Nhia Lỳ được hưởng tù có thời hạn. 

Lỳ từng bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lỳ chỉ có trình độ học vấn 5/12, làm nghề rẫy. Bị cáo có ba con còn nhỏ, 4 tuổi, 6 tuổi và 8 tuổi.

Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố Vư và Lỳ ở vụ án này là mỗi bị cáo có hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng 4 bánh heroin (trọng lượng hơn 1,3 kg). Vư đã hưởng lợi bất chính 5 triệu đồng. Cụ thể, đầu tháng 11-2017, Vư và Lỳ sang huyện Quế Phong (Nghệ An) tìm mua xe máy cũ thì vào nhà Nguyễn Văn Thịnh (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) ăn cơm. Tại nhà Thịnh, Vư và Lỳ gặp thêm Cao Xuân Thủy (trú huyện Quế Phong) và bàn bạc nhau đưa heroin sang Nghệ An bán.

Bị cáo Và Nhia Lỳ tại phiên tòa chiều 9-7. Ảnh: Đ.LAM

Sau đó, Vư và Lỳ về nước Lào được ít ngày thì Lỳ nhận được điện thoại của Thịnh đặt mua bốn bánh heroin với giá 5.000 USD/bánh. Đến ngày hẹn, Lỳ cùng Vư ôm bốn bánh heroin sang địa điểm cầu Bãi Việt (xã Thôn Thụ, huyện Quế Phong). Thủy điều khiển xe ô tô bán tải chở Thịnh đến địa điểm trên giao tiền và lấy heroin. Sau đó, Thủy lái xe bán tải chở bốn bánh heroin trên đi bán cho Trần Thanh Minh (Minh cháu).

Bán được ma túy, Lỳ trở về Lào trả tiền công cho Vư 5 triệu đồng. Thịnh trả cho Thủy 10 triệu đồng. Đối với Minh thì do chỉ có lời khai duy nhất của Thủy và Minh không nhận tội nên không có căn cứ để buộc tội.

Ngoài ra Thủy còn khai nhận, giữa tháng 11-2017, Thịnh có gọi cho Thủy đến nhà giao 340 triệu đồng đi mua ma túy. Sau đó, Thịnh gọi cho Lỳ để đặt mua ma túy nhưng điện thoại không liên lạc được.

Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 9-7, luật sư bào chữa cho Lỳ và Vư đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để Lỳ, Vư được hưởng tù có thời hạn.

Như PLO đã đưa tin, từ cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, 15 bị cáo đã mua bán trái phép 1.398,804 gam heroin, 21.901,178 gam Methamphetamine thu lời bất chính hơn 2,6 tỉ đồng. Ngoài ra các bị cáo còn tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trong số 15 bị cáo có Võ Văn Quý (42 tuổi, trú quê Nghệ An, trú TP.HCM)- bị VKS đề nghị mức án tử hình. Trước khi bị bắt, Quý là Thiếu tá, cán bộ của Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an TP.HCM. Kể từ ngày 27-4-2018, Quý bị tước danh hiệu công an nhân dân. Quý đã bị khai trừ Đảng và bị tạm giam từ ngày 28-4-2018.

Ngày mai (9-7), phiên tòa vẫn tiếp tục phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm