Đường dây sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả hầu toà

Ngày 29-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Đạt (sinh năm 1973) 10 năm tù, Nguyễn Văn Được (sinh năm 1989) bảy năm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật.

Hai bị cáo Đào Chí Linh (sinh năm 1994) Hồ Văn Tài (sinh năm 1992) mỗi người năm năm tù về tội sản xuất hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật.

Bốn bị cáo tại phiên xử. Ảnh: H.Y

HĐXX nhận định bị cáo Đạt trong vụ án giữ vai trò chủ mưu. Bị cáo Được có vai trò làm thuê, quản lý sản xuất, giao hàng theo chỉ đạo. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, lần đầu phạm tội, gia cảnh khó khăn nên cân nhắc mức án phù hợp như trên.

Tòa đồng tình với VKS hàng giả là thuốc bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và sức khoẻ con người. Mặt khác còn gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp có hàng bị làm giả, xâm phạm đến việc quản lý kinh tế và chất lượng sản phẩm của các cơ quan nhà nước. 

Theo hồ sơ, ngày 20-5-2019, công an bắt quả tang Được, Tài, Linh đang bốc xếp 45 thùng thuốc bảo vệ thực vật nghi giả nhãn hiệu lên một xe tải tại kho hàng xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Khám xét khẩn cấp, công an phát hiện, tạm giữ các dụng cụ để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật như máy ép bao bì, bao bì, tem nhãn in sẵn nhãn hiệu, hóa chất dùng làm nguyên liệu sản xuất và lượng lớn thuốc thành phẩm.

Làm việc, Được khai Đạt thuê mình cùng với Tài và Linh để sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả nhãn hiệu An tracol 70WP, Anvil 5SC (của Công ty TNHH Bayer Việt Nam và Công ty TNHH Syngenta Việt Nam) rồi chuyển đến Cần Thơ tiêu thụ. Tài và Linh cân, sang chiết nguyên liệu vào bao bì có in sẵn nhãn hiệu. 

Sau khi thu mua thuốc nước Hexaconazol 5%, hóa chất dạng bột và vỏ chai nhựa, các bị cáo sẽ sang chiết, vào nắp, đóng nhãn mác… rồi đóng thùng chuyển đi tiêu thụ. Theo giám định, số thuốc bảo vệ thực vật trên là giả có  tổng giá trị là 531,9 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm