Xét xử đại án Ngân hàng Xây dựng:

Đường đi của 5.500 tỉ đồng của khách VIP vào tài khoản Phạm Công Danh

HĐXX tập trung làm rõ hành vi các bị cáo rút gần 5.200 tỉ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay gây thiệt hại cho VNCB.

Vì hành vi này, Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) cùng các cấp dưới hầu toà về các tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến việc này, ông Trần Quí Thanh (chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và bà Trần Thị Ngọc Bích (con gái ông Thanh) cùng một số cá nhân (gọi là nhóm bà Bích) được toà triệu tập với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Bị cáo Phạm Công Danh

Trong quá trình điều tra, VKS Tối cao đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bà Bích và những người liên quan. Tuy nhiên kết quả điều tra chưa đáp ứng. Do đó, công tố đề nghị HĐXX tiếp tục công khai điều tra làm rõ tại tòa để tránh bỏ lọt tội phạm.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) thừa nhận việc rút gần 5.200 tỉ đồng không có chữ ký của chủ tài khoản là sai pháp luật nhưng xin được xem xét. Bởi mọi việc đều được cấp trên là Danh chỉ đạo bằng miệng. 

"Lượng tiền nhóm bà Bích gửi từ hàng chục tỉ đến hàng trăm tỉ đồng. Nếu cộng dồn nhiều lần thì cũng có thể lên đến hàng ngàn tỉ đồng” - Quyết khai. Và vì là khách VIP, một số chứng từ chưa đúng về mặt thủ tục nghiệp vụ kế toán nhưng được bỏ qua.

Bị cáo Quyết khai chỉ làm việc với Vũ Anh Tuấn trong nhóm bà Bích. Bà Bích chỉ đến ngân hàng một lần duy nhất vào thời điểm gửi tiền. Lúc đó vừa gửi tiền và vừa vay tiền rồi chuyển tiền lòng vòng để đến được tài khoản của Danh.

Còn phó giám đốc phụ trách kế toán VNCB Chi nhánh Sài Gòn cho biết số tiền hơn 5.000 tỉ đồng liên quan của nhóm bà Bích, sau đó chuyển vào tài khoản của nhóm này rồi đến tài khoản của Danh. Đồng thời người này trình lên chủ tọa một bản phôtô sổ sách kế toán hằng ngày có chữ ký của Vũ Anh Tuấn liên quan đến sự di chuyển của hàng ngàn tỉ đồng này.

HĐXX mời đại diện của nhóm bà Bích lên làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, với việc xuất hiện sổ giao nhận kế toán trên, chủ tọa nhận thấy phải có mặt của những người trực tiếp liên quan đến vụ việc trong nhóm này để làm rõ vấn đề như Trần Thị Ngọc Bích, Vũ Anh Tuấn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm