Dương Thanh Cường không chịu cho Trầm Bê trả thay 171 tỉ đồng

Ngày 24-7, phiên sơ thẩm vụ siêu lừa Dương Thanh Cường và Trầm Bê cùng các đồng phạm gây thất thoát 505 tỉ đồng tiếp tục phần xét hỏi.
Hồ sơ cáo buộc bị cáo Dương Thanh Cường (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn ông Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng các thuộc cấp bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Các bị cáo vay vốn bằng tài sản đảm bảo không đủ điều kiện, cho vay vốn trái quy định khiến Ngân hàng Phương Nam thiệt hại.

Bị cáo Dương Thanh Cường và Trầm Bê tại toà. Ảnh: H.Y

23 bất động sản (tài sản Cường đem thế chấp tại hai ngân hàng vay tiền) được định giá hơn 582 tỉ đồng và đang được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án. CQĐT và VKS xác định phần giá trị dôi ra của khu đất này sau khi thi hành án (khoảng 171 tỉ đồng) cho Agribank, phần còn lại sẽ đảm bảo thi hành án cho Ngân hàng Phương Nam. Số thiệt hại còn lại của Ngân hàng Phương Nam sẽ do các bị cáo Cường, Bê và đồng phạm liên đới bồi thường.

Tại toà, ông Bê cho là khu đất có 23 sổ đỏ dù nằm trong quy hoạch nhưng chỉ cần Nhà nước đền bù giải phóng mặt bằng vẫn đủ để thanh toán cho cả 2 ngân hàng. Đồng thời, ông xin nộp thay cho bị cáo Cường 171 tỉ đồng để dứt điểm một bên giải quyết sớm vụ việc. Nhưng ông chỉ nộp tiền nếu giải tỏa kê biên và giao cho Sacombank 23 giấy chứng nhận nêu trên. Ông cũng cam kết trong vòng 15 ngày sẽ thực hiện ngay việc nộp tiền.

Tuy nhiên bị cáo Cường không đồng ý với mong muốn của ông Trầm Bê. Bị cáo Cường cho rằng giá trị của 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là rất lớn. Nếu cơ quan chức năng cho phép bị cáo cùng cơ quan thi hành án sẽ phát mãi toàn bộ khu đất trên để trả nợ cho Agribank và Sacombank. Nếu trong trường hợp xấu nhất thì bị cáo Cường mới đồng ý cho Trầm Bê trả tiền thay.

Bị cáo Cường cũng trả lời luật sư về vấn đề mục đích vay vốn. Theo bị cáo, vay vốn tại ngân hàng Phương Nam để đầu tư vào bất động sản, không liên quan tới dự án đã được cấp 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bình Chánh.

Cường khai vào thời điểm mua đất thì không biết đất này nằm trong quy hoạch, tới khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phát hiện khu đất đã mua đang bị quy hoạch. Bên cạnh đó, bị cáo Cường cho rằng giá trị của 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng Sacombank (Phương Nam sáp nhập vào Sacombank) có giá trị hơn 1.000 tỉ đồng.

Về thiệt hại của vụ án, bị cáo Cường nhiều lần khẳng định với HĐXX chỉ lừa đảo chiếm đoạt của ngân hàng Phương Nam số tiền 185 tỉ đồng. Bị cáo Cường đồng ý về số tiền ngân hàng bị thiệt hại là 505 tỉ đồng (theo cáo trạng).  Đồng thời, bị cáo Cường cho rằng năm 2010 đã tất toán với ngân hàng Phương Nam với số tiền là 331 tỉ đồng.

Kết thúc phần xét hỏi, thứ hai 27-7, phiên toà sẽ tiếp tục với phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm